02 tháng 2, 2007

Bóng ma trường áo tím (4) : Cúng ?

Ha ha, mới đến tập 3 học trò tôi đã đóan được hồi kết (xem comments). Giỏi, "ma ... lanh". Thầy ... "thả" cho trò chụp câu viết "3 ngày sau ... ", ừ, sống sót mới kể lại được chứ ! Thầy "thả" cái câu "Thầy thích ... "có hậu", ừ, bạn con ... biết rồi ; còn con, riêng con thích câu truyện này ... ra sao ?
Truyền thuyết rằng ... Cụm từ này hay ! Học trò các con thường thích khoe trường của mình với các bạn trường khác. Nào học trò ở M.C, LQĐ, MK (đây là thầy nói những trường dày năm tháng, bụi mờ nhờ nhờ nhân ảnh cả) cải nhau "trường tao thế này, trường mày thế nọ ..." hơn thua nhau ghê lắm (học trò mà !) nhưng câu cuối mà MK "phan" : "trường tao có ... ma, trường mày không có ma" là hạ gục địch thủ ngay, khỏi on, deux ... gì nữa ! Tại sao "truyền thuyết" chỉ trường mình có ? mấy ông nhà văn cũng lấy hứng từ đây ?
Nhà dân, nhà nước, nhà khoa học ... "các nhà" muốn cự cải "có / không ?" thì cứ đi tìm. Thầy là "nhà giáo" nên cái mà thầy suy nghỉ không phải là tả ... ma (như mấy con mong đợi) mà là câu nói của các bạn quậy khi mở mắt thấy Cô mình :
- hai bước nữa con thấy .... rồi (tự kiểm duyệt, cô H. chủ nhiệm hét "NÍN")
Liệu là có phải lúc nào con - những người trẻ ... con - cũng có cơ hội để ân hận, để nghiền ngẩm không ?
3 ngày sau. Cái 3 ngày trong câu truyên đó là đúng thật sự đấy con, bà mẹ lể mể xách mang bánh in, kẹo, ô mai, nhang đèn ... vào trường xin được đến chổ con té để ... cúng ! Con sẽ hỏi, trường có cho ... cúng không ? Dỉ nhiên là "đuổi", tội nghiệp Cô chúng ta vận động ỉ ôi, thuyết phục hết ... nước miếng với bà mẹ cứ đứng bần thần mà chép miệng với than vắn thở dài !
Câu truyện chưa kết (còn kì tiếp), đúng ra là ... mở. Thầy viết khúc đầu rồi, con viết tiếp đi , chú bảo vệ đi rồi thì sao ... ? bạn nói gì mà Cô H. hét "nín" ?
à, có bao giờ con gặp đám tang, con dừng lại, ngả nón chào không ? thế hệ người lớn như Thầy được dạy như vậy đó (hỏi mamy, maman, hay mam những "ma" dễ thương và "quyền uy" cũng hết phép này xem thầy Phương nói có đúng không !)

tPhương

Không có nhận xét nào: