07 tháng 6, 2007

Đèn xanh đèn đỏ

(traffic light war)

Thử ra câu đố, test IQ xem ai đầu óc tinh tường, dòm ngó xăm xỉa và nhận xét xẹt xẹt nhá : Bạn biết đèn đường xanh đỏ ở các ngã tư để điều hành giao thông chứ ? Nói biết đi cho tôi hỏi tiếp chứ ! Bạn thử kể theo thứ tự các đèn đứng từ cao xuống thấp lần lượt có màu gì ?

..... (nói ngay liền xem !)

Đáp án là Đỏ , Vàng , Xanh. Hi hi có ai nói trật , tức là không nhớ thứ tự thì thử suy luận xem : quan trọng của đèn có phải là để báo hiệu xe ... dừng ? Không cần xe dừng thì để đèn làm chi ? Biểu dừng mà không chịu dừng mới bị phạt, chứ có ai đèn xanh biểu chạy không chạy lại bị phạt đâu ? Màu đỏ để xe dừng nên phải làm nổi bật nhất, dễ thấy nhất tất nhiên phải ở trên cao nhất, đúng không ? Nhớ nhá, làm trắc nghiệm cũng phải ... "suy luận" linh họat phòng khi ... quên ! (chứ không phải lắc xí ngầu đâu !)

Câu thứ hai - trừ phi bạn là dân bản địa tôi mới tin bạn trả lời đúng ! - ở Phú quốc có bao nhiêu ngọn đèn xanh đỏ (đèn giao thông) ? Trả lời con số đàng hòang, chứ lần này mà suy luận có bao nhiêu ngả ba, tư ở thị trấn trên huyện đảo tất có bấy nhiêu đèn giao thông là ... trật ! Nhớ nhá, làm trắc nghiệm cũng phải có ... thực tế đấy (chứ không tự tin ... chơi chơi đâu !)

Hi hi cả Phú Quốc chỉ có 3 ngả ba, tư là được trang bị đèn tín hiệu giao thông thôi (tính đến hôm nay 26.5.2007, ba đèn này tập trung ở thị trấn Dương Đông cả). Mấy năm trước khi mới gắn đèn xanh đỏ, dân rất chân chất hồn nhiên không hề biết ... xanh xanh đỏ đỏ để làm gì : xanh, chạy ; đỏ, chạy ; đèn cứ ... đứng chơi ; còn ta chạy ... cứ việc chạy. Thật đó, dân mình - ở quê nha - chất phát lắm. như gọi tên cái thị trấn Dương Đông ( Phú Quốc) là do trước kia ở nơi đây có rất nhiều cây dương mọc, nhiều là đông đấy - chứ chẳng hiểm hóc "dương đông kích tây" gì gì cả ! Hình như "thật thà" là tính sẳn ! Lanh ... khôn phần nhiều do (ai biết ?) mà ... nên ? xanh chạy, đỏ + không có công an ... cũng chạy !

Image Hosted by ImageShack.us

(đây là 1 trong 3 ngả tư có đèn giao thông trên tòan huyện đảo Phú Quốc - còn ở thành phố Đà Lạt thì hình như không có ngả tư nào có đèn giao thông, đúng không nhỉ ? nếu Đà lạt mà có đèn giao thông chắc là ... hết thành Đà lạt !)

Câu đố thứ ba - đọan phim "chiến tranh đèn xanh, đỏ" ở trên - hờ hờ, sao "đèn xanh, đỏ" óanh nhau nhỉ ? Biết được ... trả lời liền nhá ! mà "bảo trọng" khi băng qua cuộc "chiến tranh ... đường phố" nầy đấy!

Đèn Sài gòn ngọn xanh ngọn đỏ , đèn Mỹ tho ngọn tỏ ngọn lu ...
Úynh nhau chăng ? Hát ru em Nam bộ : anh về anh học lấy chữ nhu ...

tPhương

Không có nhận xét nào: