09 tháng 6, 2007

Đừng "thưa ... lính" bắt !

Comment của Ms Haru trong entry "trường ta ở TOP nào ?" có hỏi ý kiến thầy thế nào ? xin mạo muội bày tỏ ý kiến ... chân thành :

@ Ms Haru ơi, có trường "dân dã", trường ... "quốc tử giám" (trường ... "ta Đây !" ủa lộn, trường ta trường tây) - trường tốt trường nghèo đó là vấn đề cơ sở vật chất ; có trường dạy học trò thành công nhiều ít - hay dở còn ở đối tượng ... trò ý là vấn đề "cái đầu vào" (không có 1 kiểu, 1 lọai hs về trí thức, nhận thức đâu), có trường "đẳng cấp" trường "phong độ" - ý là trường chịu "thi đua", trường ... chịu "thua đi" v.v ... Vậy có cùng đẳng lọai nhau đâu mà so với sánh ?

Ý kiến của tPhương ư ? Quan trọng là cái "trường hạnh phúc" : nơi đó thầy trò hạnh phúc hay ... bất hạnh ! Vui trong dạy, vui trong học, ấm áp trong tình thân, chia xẽ những tri thức, những kinh nghiệm học và sống và ... trưởng thành. Con người được giáo dục suốt đời, không phải chỉ ở thời gian mài ghế nhà trường : dở hay hay dở ai dám chắc cái ... hậu ? Newton chẳng phải do trường hay thầy tạo ra (trong lớp vẫn đội sổ mà). Bill Gates cũng chẳng do Havard lẩy lừng đào tạo thành (có tốt nghiệp đâu ?). Vậy còn có ai quá "quan tâm" cái vụ "ta ở TOP nào" thì nghe tiếp "người trong cuộc" (TT Tin học BGD tạo cái danh sách thống kê) nói tiếp :

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ, TS Quách Tuấn Ngọc (giám đốc Trung tâm Tin học Bộ GD-ĐT) đã bày tỏ sự bực tức về việc các báo dẫn nguồn thống kê xếp hạng trên là của đơn vị ông. Ông Ngọc nói: “Chưa bao giờ tôi đi làm việc đánh giá các trường tốt nhất, kể cả trong khái niệm. Việc đánh giá chất lượng này cũng không phải là nhiệm vụ của Trung tâm Tin học. Dẫn chứng như thế là thiếu cơ sở và không đúng với bản chất dữ liệu, vì muốn biết trường nào chất lượng phụ thuộc rất nhiều tiêu chí khác nhau, do nhiều đơn vị phối hợp làm”.

Trước câu hỏi ngay trên cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, mục “Dành cho học sinh thi vào THPT”, cũng có phần “Tham khảo thứ hạng” và công bố “top 100 trường” thì liệu đó có là sự đánh giá không, ông Ngọc giải thích: “Thứ hạng trên danh sách được xác định khách quan bằng chất lượng điểm thi, qui mô học sinh dự thi ĐH, CĐ và chỉ có ý nghĩa tham khảo cho học sinh và phụ huynh chuẩn bị vào lớp 10. Nên danh sách này chỉ có thể hiểu là danh sách những trường có lượng học sinh trúng tuyển nhiều, điểm thi cao vào trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chứ không phải là những trường THPT chất lượng nhất Việt Nam”.

Ông Ngọc cho biết thêm đã đề nghị những cơ quan truyền thông nói trên phải sửa thành “Top 100 trường THPT có điểm thi ĐH, CĐ cao”. Tuy nhiên đến ngày 7-6-2007 vẫn có báo công bố “100 trường THPT chất lượng nhất Việt Nam”. xem




tPhương "thích" cái trường là pháo đài ...bảo vệ Hạnh Phúc, xây niềm Vui của sự thành công, chẳng "care" cái TOP, hì hì (học trò lớp chuyên MK - của thầy - chớ có đi "thưa ... lính" bắt nhá ! - không dám nói gì các trường chuyên lớp chọn khác đâu á !)

lòng trần còn tơ vương khanh tướng

thì đường trần mưa bay gió cuốn

còn nhiều anh ơi ... (Chiều mưa biên giới - Nhạc sĩ : Nguyễn văn Đông)


tPhương

Không có nhận xét nào: