18 tháng 8, 2007

Tại con

Thứ Bảy, 09/06/2007, 02:02 (GMT+7)


Thi tốt nghiệp THPT 2006-2007:

Làm cả hai phần, nhiều thí sinh phân ban phạm qui

TT - Một nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ cho biết nhiều thí sinh (TS) thi chương trình phân ban tại TP.HCM đã rơi vào tình trạng phạm qui trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua do làm vượt phần qui định.

Theo qui định của Bộ GD-ĐT, “ngoài phần thi chung, TS thi chương trình phân ban sẽ có hai phần riêng dành cho từng ban khoa học tự nhiên và khoa học xã hội & nhân văn. TS học ban nào phải làm đúng phần đề thi dành riêng cho ban đó. Nếu TS làm hết cả hai phần đề thi riêng bị coi là phạm qui. Bài thi bị tính là phạm qui sẽ không được chấm và xử lý theo qui chế...”.

Việc phạm qui này rơi vào cả bốn môn văn, sử, hóa, lý. Có TS ban này làm phần ban kia nhưng rất nhiều TS làm luôn phần cả hai ban và lý giải “do bài dễ, dư thời gian không biết làm gì nên làm luôn cả hai”.

Nhiều giáo viên, phụ huynh đã bày tỏ băn khoăn trước qui định của Bộ GD-ĐT. Theo đó, nếu tính là phạm qui thì không những các TS bị rớt tốt nghiệp kỳ này (không được thi đại học) mà còn bị cấm thi cả kỳ thi lần hai vào tháng tám tới đây. (K.Liên - nguồn Tuổi Trẻ Online)



Cũng vừa mói vui la với bạn bè "đề vừa sức, quá qúa ..." sao con giật mình hỏang vía với tờ báo rớt tuột từ tay ?
Lặng ...
Trân trân những giọt nước mắt chảy dài ... tiếc cho kỳ thi thì nhỏ, tiếc cho năm tháng học thi, cho chí khí xông xáo Đại học phừng phừng ...
Oan nghiệt nào theo mãi ... "thí điểm" phân ban, cho bao bạn bè "đại trà" không phân ban ngòai kia ... sướng : có ai nào mắc lỗi "phạm quy" như con!

Tại con không để ý ! Con vô tâm, con nhắm mắt hộc tốc lo làm cho hết cả tờ đề (ui trời cả ban tự nhiên và ban xã hội cùng nằm trong đó đó) : lỗi ở con !
Tại con "chảnh chẹ" muốn "tối ưu" bài nên làm thừa giờ ...vẽ voi, đáng đời cho cái tội "làm le" ? Lỗi ở con thấy không !
Tại con thần hồn nhát thần tính - trong phòng thi mà - nên ngơ ngơ ngác ngác quên quên không biết gì gì chỉ chăm chăm đến nổi đọc lộn phần đề ban tự nhiên mà cứ cho là ban xã hội !
Cũng lỗi con, lỗi con hết ... trời ơi !
Lỗi tại con. Rồi người lớn phải ... nghẹn. Nói gì : mắng chăng ? dạy ban ? cũng rồi !

Ngấm cái xót, mà càng đau ... tức ... ai !
Giận thì giận mà cũng ... thương thì thương (cái lẽ ... lặn đi, rồi cái tình nó ... nổi, cứ ... bấu víu nhau, vậy đó !)
Nay không còn vua chúa để "phạm húy" là phải chết , vẫn còn "phạm quy" cũng ... chết ! Mà phải đâu là tội lỗi "quay cóp" bất lương, chỉ là "lóng ca lóng cóng" thế mới đau lòng !!!
Có cái chết ... lãng nhách, bởi phần chung phần riệng ...? Người lớn cắt đề còn lộn (lịch thi Bổ túc văn hóa với Phổ thông), đấy năm nào phải cho thi lại cả nước kỳ thi tốt nghiệp THPT Vật Lý lần 2 !
Có cái chết ... tức tưởi, "thí điểm" phân ban bị, đại trà "không thí điểm" nên ...bình an ? Ai bảo con sinh ra để học ở cái Quận Ba thí điểm này ? (ông Tú xương Q.3 ơi, đã gánh và hiểu nổi đau thi không ngậm ớt thế mà cay, thì xin ông, xin ộng gánh luôn "một mình" cho con cháu ... nhờ !)
Có cái chết ... lặng lẽ, bởi thiểu số mà .... ,ừ, ai sáng mắt ?

cho người lớn phải khóc cùng
Có không " tin vui giữa giờ tuyệt vọng " ?

tPhương

Không có nhận xét nào: