27 tháng 8, 2008

thi vật ... Lý

Á à, rút kinh nghiệm là tốt. Kinh nghiệm bản thân bao giờ cũng tốt hơn ... ngàn lời khuyên ! Vậy có cần nghe thử thêm những lời to nhỏ của ông thầy - như lời động viên, như sự chia lửa - trước những cố gắng của trò ...

Môn thi Vật Lý có đặc điểm vừa lý thuyết vừa bài tập. Đa số hs sợ lý thuyết học bài. Không học bài thì .. hết thuốc ! Mà học nhiều thì ... hết hơi ! Vậy phải hiểu rõ bài, nắm chắc cái cốt lỏi (đọc SGK kỹ và nhờ thầy cô trong lớp).

Không học tủ, "đóan" trọng tâm. Bộ đã cho biết cấu trúc đề thi : mỗi chương có bao nhiêu câu rồi, rất rõ, phải học hết. Hs thường bỏ những phần học thấy ...nản, hay chỉ học lơ mơ (lấy có), hì hì vậy là chấp nhận ... thương đau đó (vì người ra "đề hay" thừong "kê" đúng ngay phần ta ... "chấp", ha ha !)

Học theo SGK, vì đó tài liệu chính thống mà người ra đề ... "rút ruột" cho thi. Ai dám hỏi những điều không dạy ? Thế nên, dù có là suy luận gì thì cũng phải "theo bài học ta có ..." Học SKG kẹp thêm sách của Bộ (hì hì tPhương không có hưởng ... huê hồng gì đâu nhé), tốt, tốt, vì vừa làm quen câu hỏi trắc nghiệm vừa nắm vững thêm lý thuyết.

Làm bài tập cũng từ SGK (đúng đường ... "chính thống giáo"). Các dạng bài tập ở đây cũng đủ, rất căn bản, đừng tưởng ... bở nhé. Nếu thích, làm thêm những bài tập "dao to búa lớn" khi đã vững vàng. Đừng bước vô mê hồn trận vừa mất thì giờ công sức mà coi chừng thui chột chí khí ... luyện thi !

Quan trọng là học phải : ÔN, ÔN NỮA, ÔN MÃI ... không phải vấn đề làm nhiều, làm cho lắm ... công phu. (thì mỗi chuơng cũng chỉ có mấy vấn đề, vài dạng). Học lắm lắm "biến chiêu" để hòng ra thi "trúng tủ" chưa chắc đã là ... "đắc sách" !

Đó là cách học. Còn trợ thủ cho việc học nữa chứ ("giám đốc" cũng phải có ... "thư ký" mà ?) Phải rèn vài kỹ năng. Kỹ năng đọc chậm, đọc mà không ... nuốt chữ, vừa đọc vừa ... "nghe" kỹ (đừng ... ngủ nhè mà láu táu ?). Kỹ năng vẽ hình, như học quang hình mà không vẽ được hình, không biết thật/ảo thì ...game over. Học chương quang điện, vật lý hạt nhân tính tính tóan tóan với số số mà bấm máy lọng cọng thì liệu mà bấm tiếp đến ... năm sau luôn ! Học dao động con lắc lò xo, con lắc đơn mà không phát cái hình cứ ngồi ... nhắm mắt hả họng "tưởng" mất thì giờ lắm !. Học điện xoay chiều mà vấn đề "pha" không vững, chỉ biết có công thức là coi chừng "ú ớ". Giải bài tóan cực trị mà cứ thẳng một đường "tóan học" lấy đạo hàm thì lắm khi "dao to chém cá bé"!(bởi "luyện" là ... vậy đó)

Bài làm trắc nghiệm hiện máy chấm chỉ lập trình một dạng (chọn 1 trong 4 chọn lựa) nên ta có thể giải quyết bằng cách lọai suy, tương đồng... Bài thi do phải xáo trộn 1 đề gốc ra nhiều đề nên không thể có " liên hòan câu hỏi" dính chùm nhau để lấy kết quả câu trên dùng làm data cho câu dưới ... nên nói chung không có bài tóan lớn, phức tạp. Gặp trường hợp không biết giải thì sao ? Tình thế nào cũng có giải pháp, ta làm ... ngược, lấy kết quả A/ B/ C/ D ở đáp án thế vào đầu bài, trúng thì ... OK chọn. Nè trắc nghiệm mà ... nếu "bí" đường cũng cứ úyng dzô đừng thật thà bỏ trống. ("báo ân khắc nhập, báo óan khắc nhập" (Lều Chõng - Ngô tất Tố) trúng biết đâu đó, hi hi)


Cái "huyệt" ở đầu là quan trọng nhất, dù trò là ai (sức học thế nào) hãy học với tâm thế đùng đùng quyết thắng (chứ không phải cho qua tụ ... ráng kiếm điểm ... 5) đừng để ta phải sợ Lý mà phải để Lý ... sợ ta, hì hì
(Hay ông thầy lý phải ... sợ ta ?)

tPhương

Không có nhận xét nào: