17 tháng 3, 2009

Người già

Image Hosted by ImageShack.us
photo : slecna2 (on internet)

" Trăng bao nhiêu tuổi trăng già ?"
Ha ha, người bao nhiêu tuổi ... người già. ? Trả lời cái rốp đi, đừng phân tích thế nào "già", thế nào là tuổi-tâm-sinh ...
Người bạn "bộ ba" của tôi gửi mail nhắc lại :" Hai cu co nho toi nghi la minh chi khoang 25 tuoi khong? Neu nhu vay thi cung khong qua dang, hau het dan ong nghi minh 31 tuoi forever."

"40 on the Outside, 30 on the Inside"
Vậy thói đời ai cũng khóai mình ... trẻ. (bạn nhỏ ơi, người già ganh tị bạn !) Thì người già xấu lắm, xấu nào lắm tật, nhiều bệnh ...! Người già í ơi ! Vậy mà ai cũng bước tới, và muốn được tới "đàng hòang" (có phúc thọ ấy bộ tưởng dễ sao ?) dù già có còm ròm, dù có chịu đựng ...gánh nặng tuổi già ! Qui luật "có ... còn hơn không !" mà ?

Bởi vậy, năm tháng qua chất chồng thêm cứ thêm, già khú ! Tính năm, tính tháng là già ! Già thiệt đấy, mà sao cứ tơ với tưởng ... tuổi còn trẻ huơ ! Năm thiệt mà tuổi tưởng ! tưởng "xung" lắm, nước non lắm, giang hồ lắm, gì cũng lắm lắm ... Có ai thèm bi quan thấy mình ngày càng dần dần mất "mất người thân", "mất tuổi trẻ" ! Có ai người lạc quan ngồi quay đầu lại đếm cái được : ha hả được "trọn" cuộc đời, được ... từng trải !

Và có mấy ai dành tí chút thì giờ thử tưởng tượng người già (đúng tuổi đúng ... số) "thiệt" nghĩ gì nào ?

Người già anh tôi kể là một cụ bà. Người nhà quê ngòai bắc ấy. Lam lũ nắng sương ruộng bờ, i tờ một chữ cũng chẳng biết chứ đừng nói cụ biết đọc, biết sách thánh hiền gì nhé. Buổi trưa hè, cụ ngồi bó gối hong gió bên bệ cửa, mắt dõi xa xăm. Hai cháu thiếu nữ ... tiểu đồng rù rì hai bên, cháu ngoan tay lược chải tóc bà, tay gở tóc rụng vo vo một nùi. Phù. A lê hấp, tóc bay, thả rác bay đi ...
- Ấy chết, sao con làm thế !
- Bà ơi, chốc nữa con cũng quét mà !
- Không, con vo lại hết biết chửa. Con vất trên bờ giậu cho bà.
- ??
- Ấy, để chim có về sẵn rác cho chúng làm tổ con ạ. Đừng có phí thế. Nghe bà !

Người già, con mắt đục mờ ngóng, ngóng đâu, nghĩ gì ?
Ân cần mai mốt tổ chim bờ giậu !

tphương

P/S : bài đã post :
* U già O trẻ

Sunday August 10, 2008 - 04:28pm

Không có nhận xét nào: