17 tháng 7, 2008

Nghèo dính .. đất !

Entry trước, bạn hỏi nghèo mà còn ... "như ý" là sao ? Ậy, tỉ như bạn là vua vi hành đi thăm dân cho biết sự tình ... Giả dạng vậy, chớ đâu phải dân thường, đúng không ? Hoặc như bạn có Honda mà đạp xe đạp ... thể thao chút mà, chơi thôi ! Tôi gọi đó là nghèo "như ý" - nghèo văn chương tài tử . Nghèo mà "ngày hai bữa vỗ bụng rau bình bịch" còn được là chưa nghèo hung ! Chứ cái bị nghèo thì làm sao mà "như ý" được ! Nghèo, một từ gọn nên ... thiếu, thở than không đủ. Nghèo cõng dài dài lắm : Nghèo cơ cực. Nghèo khổ lắm. Nghèo rớt mồng tơi. Nghèo rơi nghèo rụng. Nghèo dính da ... từ cha sanh mẹ đẻ. Nghèo sát đất. À, không, "nghèo dính đất"chứ - không có dép mà đi thì còn nói chi đi học ?

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân từng kể chuyện, ở xã Thạnh Tân, huyện Phước Tân (Tiền Giang) có hai anh em Dương Tùng Giang và Dương Thị Kim Liên chỉ có một đôi dép. Anh học lớp 4 buổi sáng, em học lớp 3 buổi chiều. Sáng anh đi dép thì em đi đất ở nhà, và chiều anh ở nhà thì em được đi dép đi học. (đôi dép)

Người nghèo đã không có vốn, rồi không đi học được, thì lấy đâu kiến thức lận lưng để "cách mạng" nếp nghĩ nếp làm và cái gan dám từ dám bỏ "số phận" chịu đựng ! Rốt cuộc là chỉ dám bán mồ hôi, hoặc thảm hơn bán máu mình, tệ nữa là gì của mình bán ... ráo hết !


Thứ Hai, 28/01/2008 - 12:34 PM Rủ nhau đi bán... thận . Anh Lâm Dương Nhi kể lại câu chuyện bán thận của mình.
(Dân trí) - Thời gian gần đây, sự “đổi đời” bí ẩn thường xuyên xuất hiện tại các tỉnh ĐBSCL với một số người đi khỏi địa phương rồi trở về. Chỉ đến khi công an vào cuộc, sự thật kinh hoàng mới được hé lộ: những người này đã được đưa sang Trung Quốc để bán thận.
Không những thế, đã có nhiều đường dây môi giới bán thận hình thành tại các vùng nghèo của ĐBSCL, nơi người dân sẵn sàng “hy sinh” một phần cơ thể của mình để nhận vài chục triệu đồng.
“Cũng sợ lắm chú ạ, nhưng nghèo quá nên giấu vợ con đi bán đại để lấy cái làm ăn. Thận thì đã bán rồi, giờ chỉ có chờ trời thương thôi”. Anh cho biết, có rất nhiều người nghèo sẵn sàng bán thận như anh. (Lệ Thủy)

Câu chuyện "đôi dép" là ở tỉnh Tiền Giang, chuyện bán thận ở Sóc Trăng (ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình, huyện Long Phú) Tại Hậu Giang, Cà Mau nhiều người dân vì nghèo khổ đang tìm cách bán một phần cơ thể của mình để kiếm miếng cơm manh áo. Có rất nhiều đường dây môi giới bán phủ tạng người đang âm ỉ hoạt động tại các vùng quê nghèo, dân ít hiểu biết (nguồn Dân trí)
Tiền Giang, Sóc trăng, Hậu giang ... phải những vựa lúa của cả nước ?
Vậy sao !
Còn ở thành thị, cũng "bán" ! người nghèo bán mồ hôi bán sức khỏe ; kẻ ..."sĩ" bán chữ, bán bằng ; người "đầy tớ" bán ghế hoặc ... bán cái (tại bị do ... "cơ chế") ; kẻ máu mê "bán độ" " bán đề" ; mà còn có người chào mời thêm ... mới ghê chứ "có gì bán không, anh hai ?"! Vậy đó !

Hello Phuonga,
Gần nửa đêm rồi, sau khi đoc xong " Có cái quần xà lỏn cũng sống "....
Cảm thấy ....ưu tư....bất công ...làm sao !
Đã lên phòng ngủ rồi, nghĩ sao lại bò xuống gõ vài giòng lên trang Net này mong được chia xẻ với tác gỉa ...

..... Để cố nhớ lại ......," chuyên chính vô sản,...... mọi người đều bình đẳng,... không giai cấp...., làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu......."

a
Chiếc ôtô trị giá khoảng 26 tỷ đồng đã có mặt tại VN.
5:51' 21/01/2008 (GMT+7) Chiếc Rolls-Royce Phantom 2008, loại xe hạng siêu sang đang nằm trong top các loại xe đắt nhất thế giới vừa về đến VN (VietNamNet) Đầu năm 2008 chiếc du thuyền đầu tiên có trị giá hơn 2 triệu USD mang tên "Manhattan 60“ sẽ chính thức xuất hiện tại Việt Nam (Thú chơi xa xỉ này đã bắt đầu du nhập vào Việt Nam? VietNamNet)

Sau ba mươi mấy năm rồi, xã hội có sự phân chia rõ rệt, sự chênh lệch giữa giàu và nghèo qúa lớn, người nghèo thì vẫn khốn khó từ đời cha sang đời con, không có lấy một cơ hội vươn lên. Xã hội không có quỹ phúc lợi cho những người khuyết tật già nua nghèo khổ. So với xã hội Tư Bản bên này, dân chúng đi làm phải đóng thuế tùy theo lợi tức, buôn bán làm ăn cũng phải khai lợi tức mà đóng thuế, tiền lời trong ngân hàng cũng phải đóng thuế......, nói chung bất cứ một nguồn lợi tức nào cũng đều phải đóng thuế. Sở thuế IRS (Internal Revenue Service) bên này powerful lắm, đừng mong mà chạy...., chạy đằng trời ! Từ đó mới có tiền mà lo cho những vấn đề xã hôi, những người tàn tật không đủ khả năng lao động, những người già ...

Image Hosted by ImageShack.us

..... Đáng buồn và thương thay cho tầng lớp cùng đinh trong xã hội, cho những đứa trẻ lạc loài lang thang ở các vỉa hè ăn xin ! Có hai tấm hình chụp hôm về thăm quê hương vừa qua, họ sẽ sinh tồn như thế nào nếu lệnh cấm bán hàng rong .......
Hình chụp bà cụ gìa bán nước dừa ban đêm ngay góc Đồng Khởi & Lê-Lợi, chàng thanh niên tàn tật bán vé số ngay trước phở Hòa & nhà may Thiết Lâp trên đường Pasteur, mổi khi xem lại memory này thấy buồn làm sao !

Image Hosted by ImageShack.us

Tháng rồi có nhờ một người quen về VN, mang tấm hình này đến phở Hòa kiếm anh chàng bán vé số nhưng không gặp, nếu tình cờ hay đi ngang đâu đó mà gặp anh chàng này Phươnga tìm cách bắt liên lạc dùm C. nhé.
Cám ơn hai bạn rất nhiều,

Email của bạn gửi về, với hai tấm hình : người già "thúng gánh" bán khuya, và người trẻ với "xe tự chế" ... nghe như con sóng vỗ hoài, lập lại câu hỏi buồn, rồi ta có làm được gì thật ý nghĩa, còn hơn nữa không ? Mong điều lớn lao nhất là sự đổi đời tích cực ... có /không ?

Bàn tay nào của mai sau - lớn mau nhé !

tPhương

Không có nhận xét nào: