25 tháng 3, 2007

to "ăn" or not to "ăn"

February 28

- sao, ăn tết thế nào ? - ăn giòn giả, mời nhau ăn, ép nhau ăn, ăn trước tết tất niên nè , ăn ba ngày tết đến nhà A đến ... đến nhà Z, còn hẹn tân niên sau tết tủng nữa. Ăn quần quật, đi (chơi) cũng xề quán ăn, đến (chúc) cũng ăn, về (nhà mình, cha mẹ) cũng ăn. Ăn bốc (bánh tráng cuốn hột vịt kho thịt ) ăn cạp (dưa hấu, dưa lê ...) ăn xỉa tí tách (hạt dưa, hạt bí, hạt dẻ ..), có tổ chức ... hẹn hò hay chẳng hẹn hò gì cũng ... cứ tấp vô, mâm chén lanh canh ...
Đang hả hê kể lể một tràng, tôi chợt thấy "nhột", đầu dây điện thọai bên kia im re ... Coi bộ "im lặng đáng sợ", thắng lại cái "két" (cũng cần phải biết "dừa đủ xòai" ấy thôi). Tôi nhìn đồng hồ 14:30 vậy là bên kia nửa vòng Trái Đất 2:30 khuya đấy ! Đúng như tôi đóan, nghe rõ tiếng thở dài ai óan ...
- ờ, ờ, còn bên này tòan tuyết, lạnh căm căm, có thấy gì là tết đâu ! có ai đâu mà gặp ! nhớ cái tết ở nhà, giờ này chắc mọi người ở nhà ... giờ này ? Bọn anh ngủ không được ... (im lặng, rồi có tiếng gì như nhai nhóp nhép ...) - ủa, anh chị ăn ... gì vậy (lại cũng ăn, mà rõ giọng chầm chậm, dứt khóat không phải là ăn ... tết rồi) - ờ thì mở tủ lạnh, luộc cái trứng nảy giờ, ngồi đợi, nhai bịch chip ... Tự dưng nửa đêm đói bụng ! (cái này đúng, rất thông cảm, vì tôi mỗi khi buồn thì lại ... ăn, ăn vu vơ, có cần biết cho cái gì vào miệng đâu !)

Tôi rất là trí trá, đang "hồn nhiên" vui, nghe giọng anh bạn buồn buồn, tôi trở giọng liền "ối, ăn là ăn vậy chứ mà ...! Anh chị biết không, ghê lắm ! Đang có dịch cúm gà đó anh ... Dưới quê (là ga ...Sóng Thần, he he) nuôi gà, bày đàn "mi nhon" phơn phởn, chưa đợi lớn ông anh vật ra vặt lông bỏ vào tủ lạnh để dành tết cho nhà ta, nhà bác, nhà cô nhà chú... đầy đủ. Tính vậy mà chắc ăn ! - vậy là ăn gà đông lạnh như bên này chứ có gà "đi bộ"gì đâu ! (cười) - dạ, bởi, còn ngọt ngào gì nữa đâu (tôi vuốt đuôi - nhưng nói riêng với bạn nhé, gà ông anh nuôi dù chỉ làng nhàng nửa cân tám lạng nhưng thịt gà thả sân ngon, dai, ngọt ... tuyệt chứ chẳng bả xác xơ lạt lạt như gà siêu thị đâu ! Học trò có ăn cháo gà nhà thầy Phương công nhận há - cười). Phấn khởi bởi tiếng cười của anh bạn, tôi thêm :
- còn ăn bánh chưng đời nay cũng ớn lắm anh ơi ... - sao ? bánh chưng sao ? (có vẻ chăm chú nghe) - anh không biết hả, muốn lá gói xanh đẹp thì bỏ cục pin con ó con mèo gì vô, có chất chì nó đẹp màu liền ... - trời đất, ác dữ vậy. Chì độc lắm nha. Hàn răng, trám răng bây giờ chì, thủy ngân là dẹp ... - thì kiếm tiền mà anh ... - vụ này bên đây là ra tòa lãnh đủ, phạt chết luôn ! - phạt gì ..., formol ướp bánh phở, thuốc rầy nhỏ vô đế cho rượu trong, báo kể bào chế rượu dởm thấy ghê ... mà ai uống cứ uống ai sống cứ sống ... (tôi vô "xê" càng cao giọng lên) - (có tiếng thở dài, rồi im một lúc, tiếp), anh chị tính cho tụi nhỏ năm nay về ... (bây giờ thì lại nghe im một lúc, rồi lại thở ra.... cứ như Vân tiên cõng mẹ chạy ra, đụng phải cột nhà cõng mẹ chạy vô, Vân tiên cõng mẹ chạy vô, đụng phải cái bồ cõng mẹ chạy ra ...)

Nghe ý có chừng tần ngần , tôi bèn quay ngoắt 180 độ (tức thành ... 360 độ ) trở lại liến thoắng liền : Đúng rồi, về đi, ăn tết vui lắm anh ơi. Em hùn với ông anh nuôi con heo, đàn gà rồi khỏi lo. Bánh chưng mình gói, cũng khỏi lo. Mà canh bếp lửa bập bùng nhậu sương sương đã đã (sướng ơi là cái không khí ... đòan thể này). Tết mà, cái linh thiêng cái quốc hồn mà, cho chúng biết Tết với, tội nghiệp ! Bỗng tôi chùng xuống, có chắc gì chúng cần biết ? Tôi nhớ mấy năm trước, anh bạn về VN một mình, quay phim đem về Mỹ, ngày nào cũng xem đi xem lại cả tháng trời, mấy đứa con trô trố nhìn, xem rồi buông một câu ... hết biết trả lời : sao ở VN lúc nào người ta cũng ... ăn không vậy ? (thiệt, cảnh phim quay tòan lúc sum vầy ăn uống ở bàn tiệc anh ba, anh tư, anh à í ơi ...)

Lúc nào cũng ... ăn !

to "ăn" or not to "ăn"
not to "ăn" or to "ăn"
cái gì cũng ... ăn
hề hề "to be or not to be"

tPhương

Không có nhận xét nào: