11 tháng 10, 2006

Cảm hứng từ Đôi Mắt ...


Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non
Hãy để trẻ con nói cái ngon của kẹo
Hãy để cho bà nói má thơm của cháu
Hãy nghe tuổi trẻ ca ngợi tình yêu

Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non
Mẹ bế đứa con như ôm tròn trái đất
Suối chạy tìm sông trăm vòng tươi mát
Con chim sổ lồng bát ngát xa bay

Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non
Hãy ăn bát cơm như chính tay mình nấu
Nghe tiếng trống trường như em lớp sáu
Sớm mai khai giảng sáng những khăn hồng

Đôi mắt xanh non
Cha xin của con
Người đi trước xin của người sắp tới
Biết chỗ đứng để nhìn cho thật mới
Cuộc sống xanh non
Mãi mãi tươi giòn....

(Đôi mắt xanh non _ Xuân Diệu)

Tôi "muợn" bài thơ Xuân Diệu để viết trang blog này, để nói chuyện với học trò về Mắt, như một lần đã hẹn trong Forum . Thích quá. Đôi mắt xanh non. Cái nhìn xanh - mới, đôi mắt non - thơ. Còn bài học về Mắt học trò nhìn bằng đôi mắt (xanh ... lè ?)

Cuộc sống xanh non
Mãi mãi tươi giòn ...

Học trò đời trước đời sau, và " Bài tập về Mắt". qua theo từng .. thế hệ, cũ mèm theo niên khóa, theo dần qua bao trào lưu " cải cách - thí điểm - phân ban...", mà sao cũng vẫn giòn cứng để gãy răng rắc ...răng học trò. Em học trò, thế nào ? Dễ khỏi chứng minh, khó ... nghẹn ngào chấp nhận ? Chỉ 3 chữ dê, dê phẩy và ép... phờ với vỏn vẹn một công thức 1/f = 1/d + 1/d' vậy mà làm khó nhau chi !

Thầy đã cảnh báo con rồi, khôn ngoan nghe cho đàng hòang từ đầu. Vì hoặc là con "ngộ" ra ! Dễ qúa, biết "2 ... in 3 " thì tìm cái còn lại.( cho có 1 mà bắt tìm 2 thì Thầy giải đến Tết Công gô cũng khỏi ra ! mà không cho gì thì khỏi có gì để làm, sướng !) Con thấy đó Thầy đọc đầu bài cho đủ 2 đại lượng rồi thì ... vểnh mặt, có thèm đọc câu hỏi đâu ! Hóan vị nhá, con ... ra đề, Thầy ...giải (hừ hừ cho biết thế nào là ra ... chiêu, xí, ra đề !) Hoặc là con ở nhóm thứ hai : "không ngộ" thì cho làm ... ngộ không, u mê lộn xộn dê hay "phẩy" dê, vật hay ảnh , 1 Tôn Ngô Không hay biến 72 Ngộ Không .... tứa lưa hột dưa luôn !

Vật hay ảnh ? Có gì đâu, Thầy là học trò của Thầy thầy, nhưng thầy cũng là Thầy con vậy, đúng không ? Stereo hi-fi có sao đâu (dàn loa surround bây giờ có đến 5 loa nữa là .. thường ! ) Ảnh đối với kính ai cũng là vật với mắt ...ai luôn đó ! (chứ chẳng lẽ mắt ... người khác)

Nói là con bị quấy rối lùng bùng do đầu óc không được "nhất tâm thiền định" cũng ...oan Thị Kính đấy. Cái tội này là do từ ngữ tiếng Việt của ta thôi. Nè, bệnh thì đi khám bác sĩ đi ? Đúng không ? Khám bác sĩ là thế nào, là đè đầu đè lưỡi ... ông Bác sĩ ra khám ổng à ! Nói vậy là sai ... ngữ pháp. Mà nói đúng "hôm nay tôi bệnh quá phải đi đến gặp ông bác sĩ nhờ ổng khám bệnh cho tôi", chu choa, chắc chỉ có nguời ... ngọai quốc học tiếng việt mới nói thôi. Ông thầy Vât lý "nhơn chi sơ" cũng ... lười như thế . Nói sai thế này mà bắt học trò ...phải chịu ! " Một người đeo kính 2dp thấy vật gần nhất cách mắt ..." Đeo kính rồi thấy ảnh chứ sao thấy vật được ! Thầy " lão cận thị " đeo kính có được thấy ... cái mặt thật của con đâu ! Mà đố có ai nói đúng " ...đeo kính 2dp thấy ảnh của một vật gần nhất cách mắt là ..." Nhơn chi sơ tính bổn ... lười !

Còn phải nói thêm mỗi người chỉ được thấy (rõ) trong cái ...."được phép thấy" (không phải... mù à nghen). Vật lý gọi là phạm vị nhìn rõ từ cực cận đến cực viễn. Trong giới hạn nhìn rõ mắt còn khà năng điều tiết đuợc (ơn Trời) thì thấy rõ. Nhớ nhá, không kính (mắt trần trùi trụi) thì thấy rõ vật trong vùng này. Khi có kính thấy rõ là lúc ảnh ở trong vùng ... này ! hi hi ! Thầy rất tâm đắc với đề thi đại học xôn xao "Đeo kính gì để khỏi thấy ?" tuyệt, hiểu mới biết làm, còn mờ mờ công thức "mì ăn liền" thì không có chổ áp... chiêu đâu !

Đôi mắt xanh non
cha xin của con
Người đi trước xin của người sắp tới
Biết chỗ đứng để nhìn cho thật mới

(Thở ra !) Biết chỗ ? Chỗ ngồi học trò trông lên. Chỗ đứng ông Thầy nhìn xuống ...Mà Thầy giảng bài cảm hứng từ ánh mắt các con đó, đừng có mà nhìn Thầy với đôi mắt ... tròn xoe nai ngơ, hay đôi mắt ...hình viên đạn nhá !

tPhương

Không có nhận xét nào: