15 tháng 10, 2006

Người lớn nghe chuyện ... cổ tích.


Tối hôm qua thứ bảy, tối hạnh phúc. Cái êm êm của buổi tối, cái thong thả của một ngày cuối tuần vừa mới buông viên phấn giảng, cái lắng rất yên trong những riêng tư .. Và tôi hưởng tất cả hạnh phúc đó cùng gia đình, những ngừoi thân bên câu chuyện cổ tích mà anh tôi đang kể...

Câu chuyện cổ tích về "hoa tầm xuân". Bạn có biết "hoa tầm xuân" ? Thứ hoa dại nho nhỏ, nụ như hoa hồng hồng, dạng như trái tim con con, màu hoa phơn phớt, mình dây mọc leo có rất ... nhiều nhiều trên Đàlạt (mà Festival Hoa không 'triển lãm" thì thật là đáng tội đó !). Anh tôi kể rất hay, bọn tôi lặng nghe mà cảm cái mênh mông của đêm TRỜI đất, của cái tối cuộc ĐỜI, và cảm cái ấm nồng của trái TIM "hoa tầm xuân " xinh nhỏ, đã có và vẫn có lặng lẽ rất nhiều và nhiều (dù chẳng cần kênh kiệu trong thế giới Festival !)...

Tiếc là tôi chỉ biết tóm luợc. Đại khái là mùa xuân không về. Mùa xuân bị nhốt bởi "đại vương" băng giá. Đóng băng rồi. Giá băng tất cả thế gian ! Ai cũng mong mùa xuân. Mong hòai với phí ... hòai = hòai vọng ! Đáp là im lặng và im lặng như lòai cá. "Im lặng đáng sợ" ! Hoa buồn tức tưởi tủi hờn sắc hoa ....chết tươi theo năm tháng. Chim trốn tuyết buồn nghẹn câm không thèm lên tiếng ... hét ca. Bé con buồn ngớ ra có đâu ... vòi áo mới, bánh kẹo qùa xuân ! Thế là em bé lên đường, em ngây thơ không tính tóan đi tìm với mộng mơ "hiệp khách hành" giải cứu Chúa Xuân ! Em đi và đến được núi băng đang nhốt niềm vui của mọi người. Nàng xuân nhìn em. Em nhìn thấy mùa xuân mà tuyết trong_như_không_có nhưng vẫn là tuyết_cách_ngăn ! Nhỏ nhoi một mình em tìm cây tìm lá gom trong rừng chất lên, cứ chất lên niềm hy vọng. Chỉ là hy vọng vì chẳng có que diêm ! Mà cây cứ góp, lá cứ gom ...

Bạn ơi, tôi nghiệp bé con không gặp ... "Em bé bán diêm" của Hans C. Andersen, mà cũng chẳng gặp học trò tôi để mách cho em một ngọn lửa ... Hãy chỉ cho bạn nhỏ của mình bài học Vật Lý, bài học "ma sát" như người tiền sử đã làm để nhen lên nền văn minh của nhân lọai ?

Bé con sức cùng lực kiệt, qụy bên đám cây gom góp, ôm lấy những cành những đống mà lụi tàn cuộc sống. Bạn có biết tuyết gió quanh lạnh căm căm chỉ có trái tim thoi thóp ấm ? Cháy lên hãy cháy lên trái tim. Hãy cháy lên. Cháy lên tuyệt vọng. Cháy lên hy vọng Cháy lên tuyết... carbon. Vậy mà kỳ diệu thay, ngọn lửa đã bén ...

Bravo ! tuyết tan (Vật lý nói là sự chuyển trang thái). Nàng xuân tê cứng bước ra khụy bên đám tro than của bé ....Những giọt nước mắt tưới lên tàn tro của ước nguyện " tầm xuân". Bé ơi, ta là Xuân, là Mùa Xuân của những ai tin ta tìm ta ..

Vậy là những hạt bụi, những li ti tro hóa thân theo phép màu kết thành chuổi những trái tim hồng nhỏ, rất ... nụ hồng, đẹp, không ... gai !

Người lớn mà nghe chuyện cổ tích...? Học trò tôi có đủ lớn ( ...trên 18 để nghe ... cổ tích) ? Vậy là hẹn phần hai, "cổ tích second hand cho người ... số 2 " nhé !

tPhương (tặng anh T.H.D.)

Không có nhận xét nào: