08 tháng 10, 2006

Rơi tự do !



Rơi tự do !

Đêm rồi rằm Trung Thu, em nhỏ chơi đèn, ăn bánh, ngừoi lớn nói chuyện chú Cuội chị Hằng (hừ hừ, chú với chị, ai trẻ ai già, ?). Không phải nói "cuội", mà hình như tối Trung Thu năm nào cũng vậy, sự rơi không thành, ánh trăng rơi không thành á, không phải mặt trăng ... rơi (khiếp !), Cũng bởi mây mù sầm sập với làn mưa xám xối xa xả xuống những ống cống ... đã bão hòa từ thuở trời ... sắp chuyển mưa. Tội nghiệp tuổi thơ ! Đâu "ánh trăng trắng ngà, có cây đa to, có thằng Cuội già, ôm một ối mơ ..." !Tội nghiệp thành phố ăn bánh chơi đèn trong ánh điện cắt dọc phanh ngang nhỏ vụn bầu trời !

Không trăng rơi (dù tôi khẩu khí dàn trời cũng không bắt trăng rơi được, còn sao "quả tạ" thì ... ai biết !) nhưng Tổ chứng giám ! (tổ Vật lý trường MK chứ không phải ông tổ ông tông gì đâu !) Tôi dạy, ừm ừm, có ... đồ dùng dạy học á ! ? Học trò lớp 10 mà ngủ gật trong lớp thì "xung phong" đứng lên, rơi cái phịch ! ai nặng rơi đau, ai mỏng cơm rơi ... từ tốn ! Kết luận thế nàooo các con ! Học trò ngồi khóc ... tỉ ti !

Khoa học không nói : Nặng rơi nhanh, nhẹ rơi chậm. Bậy nào. Nếu vật 2 kg rơi nhanh hơn vật 1kg thì khi ghép chúng lại mí nhau tất nhiên thành 3kg thì phải rơi nhanh hơn vật 2 kg - tức là vật 1kg (trong cái khối ghép 3kg đó) giờ đây lại rơi nhanh hơn vật 2kg (hồi xưa, em xinh em đứng một minh đó) ? Mới hay Tạo hóa tự nhiên hết sức công bình và công bình ... tạo vật đều có cơ hội như nhau. (có Trời đấy ?). Khác biệt chẳng qua là tại, là bị. là cái cơ chế... sức cản không khí thôi mà ! Lửa thử vàng, gian nan thử sức đấy. Cụ Dương Bá Trạc cũng nói "ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng ai dễ hơn ai ". Vậy là có Ta đấy, thấy chưa ?

Thấy mới tin. Nói và làm cho con coi nè (lớp 10A16 có chụp hình, mà chụp ... hụt). thầy leo lên ghế, ghế đặt lên bục bảng, bục đặt trên sàn, sàn đặt trên ... lầu 1 (dãy Bà Huyện Thanh Quan), thả tờ giấy và cuốn sách (trò nào cho thầy mượn giấy, trò nào cho mượn sách nhỉ, đừng có mà sử dụng cái đồ dùng dạy học chuẩn bị sẳn ở nhà, bảo đảm với các Sư là mất ... linh ngay !). Nào "aiaaa" rơi nhanh hơn ?

Bất ngờ phải không ? Đến đất cùng lúc, chẳng ai nhanh ai chậm. Bạn ơi, không tin thì bạn tự làm đi, chấp bạn lấy cuốn tự điển mập và tờ giấy pơluya mỏng để bạn ... chắc ăn luôn đó ! Nhưng nhớ là cuốn sách phải ở dưới, còn tờ giấy đặt bên trên sách nhá....Thế nào ? Học trò vổ tay rần rần như ... gánh xiếc phải không ! vui qúa hi hi ! Tờ giấy bị triệt sức cản rồi, rơi cũng khỏe đùng đùng như cuốn tự điển thôi. Mới hay, bầy chim tựa đàn mà bay, sức bay ... không mỏi ! Sức cản ngồi khóc ...tỉ ti !

Tôi còn bị một bất ngờ hơn ... học trò. Số là có em đứng lên lễ phép : " Thưa Thầy, tại Thầy để tờ giấy ở trên cuốn sách, con nghĩ là Thầy thử cho tở giấy nằm ... dưới cuốn sách đi chắc là 2 vật rơi nhanh chậm sẽ tách xa nhau thôi !" Bạn ơi dù bạn là .., cô gái hay nàng tiên, giáo viên hay học trò (của Thầy khác) có bất ngờ với suy nghĩ "phản biện" của học trò tôi không ? Tờ giấy bẹp dí và luôn bẹp dí dưới cuốn sách " lấy thịt đè người " là cái chắc khỏi cần phải thả "thực nghiệm" - nếu qủa thật vật nặng rơi nhanh hơn ! Ông Thầy ngồi (à, không được, phài đứng lớp chứ ) khóc ... tỉ ti !

Rơi tự do ! không phải Trăng rơi ! ai rơi ! học trò ơi, có cản không ?

tPhương

Không có nhận xét nào: