29 tháng 12, 2006

Phụ đề trà đi ...


Nghe giục giả ... ? Chùm ảnh "phóng sự" hội trà mới post lên như thiếu thiếu ? Cái vô ngôn liệu có thành hữu ngôn ! Trình độ chưa đạt, thôi thì đa ngôn (và đại ngôn) cho nó ra đúng là ... hội chợ !?


Uống trà đi ? Uống trà hay uống chè thì thủng thỉnh, ai mà hối hả vậy ! ... Trưa nóng, anh tôi gò lưng chở tôi trên chiếc xe " cố vấn" (lốp xe .. tả qúa, dùng ruột xe cắt ra quấn thêm vào ... chờ thay vỏ mới) đi cà tưng cà tưng khắp Hà Nội, cho biết "Hà Nội 36 phố phường" ... sốc sốc tưng tưng.... (Tôi nói là năm 81 đấy) Hà Nội nhiều cây thật. Hà nội lạ với tàu xe điện, với hình như quán cà phê thay bằng hàng chè dăm ba cái ghế bên vĩa hè núp dưới tán cây. Mát, khi nhấm nhẳng miếng kẹo lạc ... chiêu một ngụm chè ... Uống từng hớp, tôi nghe anh cắt nghĩa chè vối, hớp, chè tươi, hớp, chè thái, hớp, chè lạng ... Tôi liên tưởng thì chắc cũng nhiều lọai như cà phê có moka, ban mê, long khánh ... trong khi đưa mắt nhìn ngắm phố phường. Cây nhiều, nhưng tôi cam đoan mát là nhờ chè ... nóng húp đấy, đã thật ! Tin không thì ... bảo ? Trong nam, ly trà đá mới thấy mát, đúng không ? nhưng cốc chè anh em tôi uống ... nóng, mới đã khát trời ạ ! Cái cách uống làm tôi nhớ ông nội tôi, cà phê ... đi, uống nóng ... (uống giống chè ... Nam, hê hê, chè ... nam là ngọt lử như "chè" bà ba quậy đường thiệt ngọt không phải "chè"... trà Bắc nóng hổi )... vội , vì ông tôi đổ ra ... dĩa, húp (cho mau nguội !). Uống trà, chẳng có "dô,dô" rầm rộ, trà có cái ... đạo trà nữa (à, trà đạo chứ ?) Thủng thỉnh uống, thủng thỉnh nghĩ suy ! Các trò ơi, làm bài thi đọc đầu bài không vội, thủng thỉnh nghĩ suy, phải có cái tâm ... trà đạo, chứ đừng có ... tà đạo nhá !


trà đi ? thì cũng từ từ, đúng hàng "một tôm hai tép" đã, khéo mời chào ? Xưa, thời "ngăn sông cấm chợ" làm ngày không đủ phải "tranh thủ" ... đi buôn ! Học trò tôi, lính QĐ4, cứ đi Bắc về phép vô Nam là cộ ba lô trà, ba lô thuốc vàng Lạng sơn (kiếm tiền tàu xe chút đỉnh ấy mà ! ). Nhờ học trò mà tôi cũng biết cái hậu trà nó ngon ngọt chép chép (dù khi mới uống eo ơi vị đắng thấy ... bà cố !) và đều đều có thuốc thơm ... phì phèo (thơm râu thầy ! đấy là học trò lớn nói). Chẳng hay ho gì, (các trò nhỏ không được bắt chước) ý tôi kể, là nói " ngọt bùi nhớ lúc đắng cay, ra sông nhớ suối có ngày nhớ ... chiêm bao !" Đi trà thôi ! (mua bán chuyên ngành ... chui từ Bắc vô Nam: trà, bột mì ; từ Nam ra Bắc: cau tươi là đúng mode đấy !!!) Ối, giấc mơ con đè chết cuộc đời con (con ... này ngôi thứ nhất, không phải con ... kia ngôi thứ hai !). Bây giờ thượng đế bán mua càng nhiều ... container càng hất hất mặt, có mà nhét mà dấu vô ba lô "quân tư trang" cho nhục vai năm thước rộng ... "Bỏ phiền não ! Bỏ phiền não !" Uống trà ngắm thư pháp thôi ! Mà bỏ vô ...? "thùng rác" đâu ? chứ ấm trà bình trà thì nhỏ lắm lắm chứa không hết nổi !"Phiền não là nghiệp chướng của ta, có đâu là .... tội lỗi của NGƯỜI !" (trà nói ! còn Thầy nói : làm bài đừng viết ... thư pháp, thầy không có thì giờ ngắm ra là con lảnh đủ á )


đi ? (đi đâu ?) thì đi tìm ấm, bình để pha chứ ! uống trà phải có ấm pha (tôi không nói ... trà đá, trà bịch ...). Đấy, cụ Nguyễn Tuân cũng có viết về bình trà "gan gà", ấm tống, ấm chiêu .... cái thú chơi thanh cao hiền triết ! Không biết cụ Vương Hồng Sển có bộ sưu tập ấm trà dữ dội như nghệ nhân Vũ Quý Nhân (Thái nguyên) với hơn 300 ấm bình to nhỏ (có cả ấm gà thần ba chân) ? Cũng phải thôi, chở cái lễ cái nghĩa thì phải có bộ, có tông đàng hòang. Đi trà là lễ nghĩa. Tết, đi trà. Cưới, đi trà. "Thương mến không bằng cung kính". Học trò lính của tôi, khi pha ấm trà mới là xông lên phòng tôi í ới mời trà Thầy ! Trường ra trường, Thầy ra Thầy, óach vậy đó. "Nhẩm xà" mà nghĩ, biết đâu uống trà nhiều mà học trò tôi rất ... lễ độ. Bứoc vào lớp, học trò (lớn gấp đôi số tuổi tôi) đứng lên, gở quân hàm cất vào túi, nghiêm chào, rồi mới ngồi xuống, lấy quân hàm ra đeo lại (hì hì !). Có đâu bây giờ " con đứng lên cho .... Thầy chào" mới chịu đứng lên hết mà chào Thầy !


? còn mỗi dấu hỏi ? Hỏi rằng trong mỗi lớp có bình trà được chăng ? Thầy giận, uống trà nhâm nhi cho hạ hỏa. Trò có lỗi, phạt cung kính mời trà cho Thầy mát lòng (xem ảnh mời trà mà thấy ... khóai). Thầy khát, uống trà cho thấm giọng, giảng mới xung. Thầy đói, uống trà cho ấm ách no, khỏi ăn cơm (để lương cho nhà nứơc ... mắc nợ chơi !). Lớp học có bình trà là thấy "thần sắc" ... sư phạm : trường ra trường, thầy ra thầy thôi !


"lẽ đương nhiên" ? (mời xem ảnh)


tPhương (bài viết này ... ủng hộ trà VN, muôn năm)

Không có nhận xét nào: