17 tháng 11, 2006

Nhà ...

tranh Phạm Kiên Giang
Ta chơi trò chơi xếp chữ đi. Dạy học có tương tác há ! Chọn từ tiếp theo để xếp câu cho đúng nhá. " Nhà ... không để ở ?'' (ủa, Thầy dạy môn gì vậy Thầy ? hêhê, IQ test mà )


Học trò tinh ý ghê, chỉ nhìn đuôi mắt thầy mà trả lời trúng phót, không cầu kỳ suy nghĩ : "nhà giáo " ! Hay thật, chúng theo dõi đôi mắt thầy ? Chúng thấy Thầy cười cười nhìn lên tường, cười cười với những tấm tranh đang treo trong lớp (12A3), cười cuời ... "mừng ngày nhà giáo".

Lớp 12A3 có bốn bức tranh giấy dán. (4 là vì lớp có 4 tổ - thầy chắc là sẽ vui hơn nếu phải chi lớp chỉ có ... 3 hay 2 tổ ! nhưng phải nói công bằng nếu lớp mà có đến ... 8 tổ thì chắc thầy ... hichic đó. Hôm nay bổng thấy ...chỉ tiêu bất ngờ ...được việc !). Bức Picasso được phỏng vấn đầu tiên, tấm tranh không hình khối lung tung sợi ngang dọc và lọan xạ mảnh giấy màu lớn nhỏ . Các con giải thích làm thầy giật mình , ý là tuổi học trò nhiều sắc màu (kính vạn hoa ?), ước mơ nhiều nhiều (hay!) nhiều vui buồn lẩn lộn (phải phải !), nền giáo dục ... đa dạng sắc màu tri thức (ờ há !) Thầy tặng lại tuổi teen khóai màu sắc nè ..

"con ơi, khi mẹ mang đồ chơi màu cho con, mẹ hiểu tại sao màu lại nô đùa trên mây, trên nước như thế, và tại sao hoa nhuốm muôn sắc - khi mẹ mang đồ chơi màu cho con, con ơi." Tagore

Chuyển sang tấm tranh thứ hai đi. Bức này thì rõ, có trường học, có người lớn, có bé tặng hoa ... Có trường học để thầm nói học trò tặng hoa cô giáo, rất tinh, khỏi phụ đề ! Thầy rất cảm ơn :

" con ơi, ta muốn cho chút gì, vì chúng ta trôi dạt trong giòng đời.
Chúng ta có thể sống xa nhau, tình ta có thể lãng quên mau.
Mẹ không ngu si tới nỗi hy vọng có thể mua chuộc lòng con bằng tặng vật.
Đời con còn trẻ, đường con còn dài, con uống một ngụm trong chén tình cha mẹ mang tới, rồi quay đi và lìa mẹ xa cha ..." Tagore


Hai bức còn lại cùng ý "sư mẫu chèo đò" một ẩn dụ xưa mà buồn. Nay, con ơi tập bơi qua sông đi (xem) "em học trò đáng bị đánh đòn" , hãy vẽ cái phao - không nháy nhó gì hết - cho con ... vịn. Thầy chỉ xin là cái phao (cũng không là người hát ... rong đâu, buồn lắm) bập bềnh sóng nứoc, nâng cho con ... ngửa mặt với đời chứ chẳng thèm hì hụp ngước nhìn ! Cứ gì thầy phải chèo phải chống dù rằng :

"Mẹ ơi, nếu mẹ bằng lòng, sau này lớn lên, con muốn làm bác lái đò đưa khách.
Người ta nói rằng bên kia bờ cao có nhiều ao nằm khuất.
Ở đó, từng đàn vịt trời bay tới khi mưa lạnh, và lau sậy rậm rịt quanh bờ chỗ le le đẻ trứng ;
Ở đó, lòai cuốc múa tít đuôi, in dấu chân xinh trên nền đất sạch mềm ;
Ở đó, ban đêm cỏ lau trổ cờ trắng xóa mời ánh trăng đong đưa.
Mẹ ơi, nếu mẹ bằng lòng, sau này lớn lên, con muốn làm bác lái đò đưa khách." Tagore


Cả 3 bức đều có ông mặt trời tươi roi rói, có thể tấm Picasso đầu cũng có mặt trời mà thầy nhìn không ra chăng ? Mặt trời tri thức (các con giải thích) nóng qúa (thầy phụ đề thêm) làm chảy lộp độp mồ hôi trên trang sách (đúng không, vì thấy lớp con ngòai ba cái quạt trần, mắc thêm hai cái quạt đứng đều chỉa thẳng về hướng ... các con, cho thầy mát ... mẻ ! hichic)

Nóng há, nhà ...mà không ở ? Có nhà mà không nhà : nhà văn nè, nhà thơ, nhà nông, nhà vườn, nhà khoa học ... (tòan nhà ... tình thương mến thương ) cứ gì chỉ có ... nhà giáo !

Còn nhà ... doanh nghiệp, thầy dám nói "có nhàkhông nhà" không ? Quê rồi thầy ui. Ứa, thua, làm gì dzữ dzậy !


tPhương (tặng A3 năm này)

Không có nhận xét nào: