24 tháng 11, 2006

Xưa. Nay.


Xưa, Nay. November 24, 2006




"Con vỏi con voi. Cái vòi đi trước. Hai chân trước đi trước. Hai chân sau đi sau. Còn cái đuôi đi sau rốt". Ngẩm mà chí lí. Rất tôn ti, rất lớp lang trật tự, "khí thế" thuận thiên không nghịch đạo. Thử cho cái đuôi ngún nguẩy đi trước, cái vòi đi sau thì còn gì cái "dũng" cái "hùng" ... bốc trời ông địa, mà thiệt có ai thèm sợ con voi đưa ... cái mông "bị đòn" đi trước đâu ? Tôi nói có phải ? Cái vòi đánh hơi, cái vòi chỉ hướng cho bầy đàn, cái tai phe phẩy rất tự tin, chân trước tiến chân sau lên vững chắc nhỉ ? Hình ảnh "ông voi" hay thật đấy. Đến voi đất của ... Trạng cũng khéo là hay. Này nhé cái vòi uốn éo, cái tai biết phẩy phẩy, cái chân biết ... bò, cái hồn biết khóc đỏ mắt đến xịt khói cho rừng ... Ban Mê,. Ô, lại không tin (mở sách Trạng VN mà xem, chứ lên net sục tìm thì "not sure") Cái vòi được gắn con giun, cái tai được gắn đôi bướm, chân được gắn bốn con rùa (nên đi có hơi bị ... chậm ?), đôi mắt gắn chân nhang cháy đỏ (nên khói nhang nghi ngút, đã đã !). Dù gì tôi cũng thích con voi của Trạng hơn là con voi bong bóng nhốt trong sờ thú Đông âu của nhà văn Ba lan Slawomir Mrozek để dạy học trò là voi nặng lắm đúng nhằm lúc bong bóng đứt dây, bay !



Voi Trạng thì rất xưa. Bởi xưa nên tôi dám cá thủy tổ Robot ngày nay là "voi Trạng" đó. Ở Nhật còn đang chế robot thế hệ mới, gắn chip ... sinh học để có linh hồn, có tình cảm. Há là voi Trạng từ xưa chưa mang linh hồn "sinh học" đó sao ? Thổi linh hồn rất VN, rất Trạng đó vào sợi dây thun (một chi tiết máy của robot VN) để vang danh rền rả trong trận thư hùng Robocon mà trận nào cũng thắng, ba năm liền vô địch ! "Anh hùng" ngất ngất mà học trò của tôi ơi, con thích xem đá banh quốc tế, biết hò hét, kéo cờ, hội xe khi VN gặp Thái lan, thế con có khản cổ gào cho đội Robocon VN mình, có dương cờ có rầm rập dong xe đầy đường ? Tôi post lên web bao nhiêu tin robocon http://gvphuong.googlepages.com , có được bao nhiêu hoc trò vào đọc hay mãi xem "thi hoa hậu" (... hoa hậu phường cây mít - http://phuongmk.googlepages.com ) Hic hic, nay đó, ai hờ ai hửng dù xưa ai thơ ai dại cũng từng thích chí với "voi Trạng" nhà ta !



Buồn, bỏ qua. Chuyện "xưa, nay" này chắc sẽ vui hơn. Xưa trước nhá. Tôi kể cái thời chúng tôi, chuyện thư tình yêu đương - chuyện ... khó nói, mà đưa thư thì còn ... khó hơn ! Tứ bề thọ ... địch. Gửi bưu điện bị ... "kiểm duyệt" là ... xong ngay "hai bác ơi con ở bụi này" ! Hồn tương tư thì đựoc, chứ "diện" khó tương phùng ("nam nữ thọ thọ bất thân" là vậy đó) làm sao trao thư "thay lời muốn nói" ! Con cái tôi kinh ngạc, không tin vì thời đại chúng là "con cái đặt đâu cha mẹ ... ngồi đó !" hichic ! Để nhận thư nhau, chúng tôi phải có ... gián điệp làm nội ứng. Em gái tôi, em gái vợ tôi bị mua chuộc ... bởi mối tình ... Roméo , hay ... mũi lòng bởi cảnh "chức nữ mưa ngâu" hoặc là nổi máu anh hùng thấy chuyện bất bình ... không tha ! mà tình nguyện làm liên lạc đưa thư. Thật là thú vị, romance ! Tôi cho là tuyệt ! Vậy mà nay chính tôi chứng kiến câu chuyện thời "a còng" cũng thú vị không hề chịu ... kém ! Ngày 20.11 trên chuyến xe đò Ph.Tr từ Đà lạt về (bác tài M. phụ trách xe bạn Tr.) tôi "ghi âm" nguyên cuộc điện thọai này : (chỉ ghi được bạn Tr. nói thôi, còn đầu dây bên kia tùy bạn tưởng tượng)



- ...

- alô, anh đâu có đi chậm đâu, tại xe đi chậm mà.

- .....

- em đứng ở đâu, xe đến Bảo lộc rồi

- .....

- không, em nói tên bảng hiệu nào chữ thật lớn đó, đừng đọc số nhà ...

- .....

- ừa, ừa, mà em mặc áo màu gì ?



Đến đây tôi thầm nghĩ, "dô duyên" thân ái với khách hàng sao mà ... qúa đáng, chắc là đón khách nữ đây ? Thì bổng bạn Tr. đưa tay lên vẩy vẩy "anh thấy em rồi". Tôi nhìn theo, thấy cô gái bên đường cũng vẩy vẩy. Mà lạ, xe không dừng ? Bạn Tr. gấp lại điện thọai, hể hả nói với tôi (hay nói với ... chính mình ?) " tội nghịệp, đợi 4 tiếng rồi " Hả, 4 tiếng ra đường, để gặp ... thóang vèo, để gửi cái vẩy tay, để thấy tội người mà sướng lâng lên ... thiên đường ? Vợ tôi chắc cũng đồng cảm (chuyện gì chứ tình cảm là phụ nữ nhất thôi) thêm một câu :



- chưa kể 2 tiếng ... trang điểm !



Thì phải chọn áo nào cho nổi, cho người yêu dễ thấy, kẻo "áo em trắng qúa nhìn không ra".



Bạn cứ tự nhiên .... chấm điểm, XƯA & NAY. Còn tôi đi hái hết hoa dã qùy mùa này trên Đà lạt tặng cho tất cả những người đang yêu !



tPhương

Không có nhận xét nào: