19 tháng 5, 2009

Khi nào thấy lạ ?

Khi nào thấy lạ ? magnify

Sáng nay dạy tiết đầu ở lớp 10A4, có học trò vào lớp trễ trình giấy xin phép vào lớp : Hà Việt ...
Tôi đọc tên chợt nhớ bạn người Hoa của mình : Hà Linh ...
- Lớp các con mấy bạn người Hoa ?
5 cánh tay giơ lên (lớp 43 hs). Nhẩm tính thử xấp xỉ 12%. Vậy có là ... thiểu số ? Hỏi tình cờ thôi, vì tôi nhớ chuyện hôm qua ở phòng Giáo Vụ, gv dò kiểm hồ sơ thi của hs ...
- Coi kỹ lại giùm đừng sót, hướng dẫn học trò cho chu đáo nha, quyền lợi các em người Hoa đó !
- Là sao ?
- Là năm nay các em thuộc "dân tộc thiểu số" .
- Ủaa ... năm nay lạ nha ?
Vì bạn biết đấy dân tộc thiểu số (diện D2-TS2) là được hưởng quyền lợi ưu tiên theo quy chế thi. Ví dụ thi tốt nghiệp THPT, 30 điểm đậu thì các em chỉ cần 28 là đủ. Thi Đại học diện "dân tộc thiểu số" có điểm cộng theo qui chế thi. Mừng trò " thêm điểm đậu chứ nào có ... bớt đâu !". Mà cũng thương cho trò người Việt gốc ... cây bàng lá đỏ, thi tuyển ráng "chấp" thêm một cửa ưu tiên nữa nhé các con ! Hu hu !
Nên tôi "'BIẾT" vui hay "BIẾT" phải buồn đây ? Học trò tôi người Hoa cũng nhiều _ chúng réo tôi "Sư Phọo ... " khắp trường, bạn bè, hàng xóm người Hoa cũng lắm. Thật thương nhau vô cùng - trò của tôi mà, và tử tế với nhau lắm - bạn của tôi đó nha ! Đông vui vô cùng, có thấy gì ... thiểu số đâu ? Đến giờ (năm nay) mới phát hiện người Hoa là dân tộc thiểu số ? Gv quèn như tôi, chỉ "dám" nghĩ ... "bâng khuâng" : rằng chuyện công bằng - đối xử công bằng là tiêu chí để dạy dỗ học trò - chúng có kính nể mình hay không là ở cái công tâm đó. Nên tôi không thể hiểu được - nói theo ngôn ngữ học trò "Hiểu được chết liền" ?
Chẳng lẽ suy nghĩ rằng hs người Hoa yếu lắm cần nâng đở ? Coi chừng học trò người Hoa của tôi chạm tự ái à nghen. Học trò MK tôi, á khoa tp HCM năm nào, người Hoa nè. Học trò tôi, năm nay - "á khối" 10 MK năm học 08-09 cũng người Hoa đó nhé !
Có ai hiểu "qui chế mới" ra sao để giải thích cho trò - trò Hoa đừng tự ái, trò Việt đừng thấy bất công ? Làm ông thầy như tui sao ... dốt quá ?

Có người cười cười, "người Hoa - dân tộc thiểu số" chuyện có gì lạ !
NẾU khi nào học trò mình đi thi, khai trong hồ sơ "người Việt - dân tộc thiểu số" ấy mới ... lạ à nghen !

tphuong

Không có nhận xét nào: