23 tháng 10, 2007

Học ... hộc !

photo on Kayio's blog

thầy ơi. Entry mới nhất của em, thầy vào coi thử và nhận xét jùm e nhé :). E rất cần ý kiến của thầy. Cám ơn thầy ạ. (Kayio)Đó là 1 quick comment tôi mới nhận được. Bước qua entry của Kayio "nỗi ấm ức với nền giáo dục VN [Hận]" để nghe tâm sự thật tội nghiệp : "Ngày nào cũng vậy. Hết học 2 buổi ở trường, lại chạy đi học thêm. Học thêm đến 9h, về làm bài tập về nhà đến 12h hơn. Ngày nào cũng ngủ dưới 5 tiếng. Xin hỏi, đó là hạnh phúc hay là sự đày ải? Khi mà ngày nào cũng mệt mỏi và căng thẳng, về nhà đầu nhức bưng bưng, trúng gió cũng ko dám nằm nghỉ rời cuốn sách." Tôi thấy lo lo khi đọc đến dòng cuối :"Uất ức. Sống thế này thì sống làm gì? Học là niềm đam mê hay là sự tra tấn? Nhà trường hay nhà tù? Sách vở là bạn hay là thù? Xin đừng để chúng tôi phải như vậy nữa. Chán lắm rồi. Nản lắm rồi. Mệt mỏi lắm rồi. Xin được giải thoát. Thật đấy!"Tôi phải viết vội mấy dòng cho Kayio đọc được, cho những phút giây nặng nề nầy rồi qua nhé Kayio (và cả những bạn đã "đồng thanh tương ứng" comment trong entry của Kayio) ?
Hề hề, học trò mà cũng nổi quạu ! nhăn mặt nhăn mày ... xấu lắm (sao đòi lên báo được)! cười ... xả láng cái đi. (Konica ... chụp !) Bình tĩnh nào, chuyện các con nói có thể cũng đúng (vì thầy không ở tuổi các con để biết "chắc chắn" ...có đúng 100% không ?) Thí dụ học mà ... đừng thi, con có la làng lên không ? Thí dụ học mà không lấy điểm (đánh giá), con có học không ? Thí dụ là con được quyền học môn mình thích, con có học "thiệt" (học cho "đàng hoàng", cho ... nổi da gà, da cá sấu) không ? Theo con học vì thích học ... chơi (cho biết!), hay học vì nhiệm vụ "rất tự nhiên" của bản thân ? Nhiệm vụ học rất tự nhiên, quyền học rất mặc nhiên, con cũng biết mà - có ai không học đâu ? Cũng như người lớn nào cũng phải có trách nhiệm nuôi, dạy con lớn KHÔN, nên NGƯỜI.

Con ơi, có thể lỗi ở người lớn là xem nhẹ cái các con "cần", chỉ lo chú trọng nhiều đến cái "cần" cho các con (theo một cách chủ quan nào đó thôi) - thì đó cũng chỉ là do mong mỏi QÚA LỚN : "con cái chúng ta ... giỏi thật" (mà chúng không chịu giỏi thì người lớn ... khóc đó !)
Hiểu để thương (đừng hận) rồi cố vươn vai (đừng ngáp chứ) đứng dậy hùng dũng học xem. Hãy thử xem HỌC có gì ... HAY mà người lớn "đàn áp" mình quá xá ? có thiệt ghê gớm nặng nề sớm trưa chiều "hết ra nhà tù này rồi vào nhà tù khác" - cái nhà tù nào mà có bạn hiền có thầy cô lo, sướng thế ?

Có tâm thế học mới học được con à "ví phỏng đường đời bằng phẳng cả thì đâu ai phải té ạch đụi đâu ?.." Rồi duyệt lại (không phải duyệt mail đâu !) thời khóa biểu xem "đâu vào đó" chưa, cái gì cần nhất (phải biết mình MUỐN gì chứ - e e đừng nói muốn chơi game !) thì ưu tiên hơn. Tại sao con không tin rằng có thể thuộc bài ngay trong lớp ? (về nhà đở tốn thời gian "gạo") Trong lớp nghe giảng xốc xốc động não chạy ... thiệt (để thuộc bài tại lớp) chứ đừng ngẩn nga chạy ... demo ! Nào who, what, when, where, why, how ! Mà nhớ ôn, ôn thường xuyên cho ... ghiền luôn thì sẽ rất tự tin đó ! Kể cả cái học "văn hóa ngoài giờ" cũng dành một ít thì giờ ngó lại bài học để "làm thân" chứ không phải chỉ để "làm quen" ! Quen sơ sơ chẳng ... sơ múi gì đâu !

Học nhiều ... stress cũng nhiều - nên lúc sắp kiểm tra (02/10 há !) là thấy stress liền. Khà khà, học chứ chơi sao ! Vậy chơi ... cho hợp lý, vui ... cho phải cách, "chơi chứ phải học đâu !"để gầy lại ... sức khỏe ! Chúc con hưởng được niềm vui, sự thành công do học, bởi học, vì học !Viết vội cũng chẳng hết ý ... thiết tha, gọi là "chia lửa" với học trò ! (mà trò đừng đem lửa ... đốt sách nghe ?)
tPhương

Không có nhận xét nào: