15 tháng 9, 2006

"Cầu tiêu là bộ mặt của đất nước "


27 Tháng 8 2006 - Cập nhật 18h38 GMT

'Cầu tiêu là bộ mặt của đất nước' (BBC)

"Mức độ sạch đẹp của cầu tiêu dùng để đánh giá trình độ văn minh"
"Phó thủ tướng Malaysia tuyên bố là mức độ văn minh của một quốc gia được đánh giá qua độ sạch đẹp của cầu tiêu. "Ông Najib Razak phát biểu như vậy trong buổi triển lãm cầu tiêu đầu tiên ở nước này. "Ông Najib nói cầu tiêu dơ sẽ làm mất mặt quốc gia đó với thế giới. "Tuyên bố của ông được đưa ra trong bối cảnh chính phủ chuẩn bị khởi động một năm khuyến mãi cho ngành du lịch Malaysia. "Chương trình của "Năm đến thăm Malaysia", dự tính sẽ bắt đầu trong năm 2007. Quay trở lại cuộc triển lãm cầu tiêu thì các nhà tổ chức nói họ muốn giáo dục dân chúng về sự sạch sẽ.

Bạn nghĩ gì về câu nói nầy ? Thủ tướng Malaysia, ông to, nói đó. Còn tôi, ông Thầy, nhỏ ốm, .... không dám nói đâu, sợ lắm ! Mà có nói ... được vậy không? Có gì quá đáng, có gì kì kì, thiếu thẩm mỹ không ? Nhưng nếu chê câu nói "no" sư phạm, tôi phải "cực lực" phản đối đấy !

Thật thế, tôi kể bạn nghe thời tôi sống. Cái xóm tôi sống trên kênh Nhêu Lộc không nhà nào có cái "ngũ cốc luân hồi" trong nhà cả. Tất tần tật, từ xóm Chùa Miên, Cây Dầu, Bến Tắm Ngưa, Chuồng Bò ..dọc trên sông đều thế cả ! Bạn cho là chuyện lạ, kinh dị quá phải không ? Người ta tận dụng thiên nhiên, sợ phí của giời... cho cá tra, cá vồ ! Ôi cái ... thiên nhiên vô tận (biết ngày nào ...đầy !) tiện lợi sẳn sàng đáp ứng ngay nên người ta không thèm biết cái toilet ! Bạn ơi, kể cả trên bờ trên cạn, nói đâu xa (chỉ.., hơn 30 chục năm trước) ngay Saigon này chổ tôi ở (trại ĐBP) cũng chỉ có ... công cộng mà thôi ! Ra Hànôi (thời đó), nhà nào có 'cầu tiêu ... máy" có thể thấy là sung sướng lắm lắm ..., còn thì xếp hàng hát bài "cái cầu.... này là ...của chung ! em muốn "hái" một "bông hoa" đẹp ...! Eo ui, phải xếp hàng bạn ơi, ngôn ngữ của tôi gọi nơi đó của xóm tôi là " nhà hàng 12 căn". Chỉ 12 căn thôi, "lady" riêng, "gentlemen" riêng (dĩ nhiên rồi), còn nếu bạn đến số 13 (số xui) thì đúng là xui ... tận mạng, ôm bụng mà nhăn nhó mà chò đợi ...ui ! Lúc đó có hỏi cầu (ước) được gì sướng nhất, thì chắc là chỉ có "cầu ..." thôi ! Thôi , không kể nữa, "phản cảm" lắm, ai "vô cảm" mới "ngửi" được !

Đến năm 2000 (bạn đừng hỏi sao tôi nhớ dai thế, chẳng qua là nó gắn với sự tích ở Vũng tàu 2000, 4000 dưới đây nè). Ai cũng biết bãi tắm Vũng Tàu (bãi Thùy Vân, hay là Bãi Sau đấy). Dọc bãi tắm là các phòng thay đồ tắm, phòng tắm nước ngọt sau khi nhúng nước mặn, nhan nhãn đầy là các tấm biển (hổng phải tắm biển) " Đi t... 2000 đ, đi c... 4000 đ, tắm nước ngọt 12000 đ).Dĩ nhiên là các bảng viết không có chấm chấm như tôi. Mà công khai quá, sổ sàng qúa, thiếu ... thẩm mỹ thật ! Đâu như các cô mẫu giáo, dạy trẻ đi ... thì nói xin cô "đi hái hoa". Khách đi xe đò muốn ngừng để trút bầu... tâm sự thì đừng có nói với bác tài " ngộ muốn lái, cho ngộ lái" mà được dạy là "cho tôi đi ca" (phải chăng là do từ caca của Tây). Ôi thât tiện lợi vô cùng, khi lên tiếng thấy thỏai mái, la to mạnh mẻ làm sao, chứ không phải e e ngượng ngượng rỉ tai.....bác tài ! Tôi cũng "lịch sự" cở như thế (hoặc đến thế là cùng) qui ước với gia đình .... "đi ...2000 nhá" , "đi.... 4000 nhá". Cháu tôi, vùng vẩy dưới biển la lên "Bác Hai ơi, con đi 2000 rồi !" Hên qúa, nó mà "đi 4000" chắc là cả nhà ... độn thổ (ý quên, độn ... biển". Tôi (Thầy mà) bèn la lên dạy cháu : "không được, người ta bơi thấy không, chỉ được đi .... 3000 thôi" (hìhì đố bạn 3000, ở giữa chừng xuân, là cái .... chi chi ?). Bây giờ hè 2006 tôi ra Vũng tàu,thấy dẹp hết qúan lều rồi, hết cái xụp xụp che che 2000đ, 4000đ rồi. "Cầu tiêu là cái bô mặt của đất nước" mà !

Cũng hè 2006, tôi đi chơi Đàlạt, thích lắm. Và tôi có kể lại cho bạn tôi nghe cái sự khóai này. Giờ thì kể nữa, cũng chẳng sao. Đó là chuyến tham quan (hổng phải thăm quan) ở dinh 3 Bảo Đại (ừ thì I Newton, rồi II Newton , III Newton, cũng như Trần Hưng Đạo A, Trần Hưng Đạo B đấy thôi !). Bạn biết không, cái restroom (ở dinh 3 Bảo Đại) thật là ấn tượng với tôi, sáng lóang choang choang, đã sạch lại đẹp, mà còn... thơm. Này, thơm không có nháy nháy đâu nhé. Không phải tôi tưởng tượng mùi thơm ... ! Tôi nói thật. Bạn biết sao không ? không phải là long não, là nước đá với nước hoa ... móng lợn gì đâu. Số là mỗi bồn có cái sensor (cảm ứng ?) bạn rời xa khỏi nó là nó xịt nước tự động ngay. Văn minh thế đấy. Khỏi nhắc nhở "đi nhớ dội ...i, rồi "dội xong nhớ... tắt nước" !. Thế là lần đầu tiên tiếp xúc .... giới văn minh, tôi khoe rùm lên, bạn tôi nó cười, ông ơi tội nghiệp qúa!!! Bạn tôi, không biết có nói bốc không (vì tôi chưa tới nhà xem được) khoe là restroom của bạn có cả cái ... thư viện đấy. Ai muốn biết, tôi sằn sàng cho địa chỉ email của bạn ấy để lấy tiền cò.... mẫu thiết kế.

Vậy bạn có công nhận " cầu tiêu là bộ mặt của đất nước" không ? Nói với học trò tôi " Cầu tiêu là bộ mặt của trường mình đấy" coi chừng nhá "rác rưởi là bộ mặt của sân trường mình đấy" "hộc bàn là bộ mặt của lớp học mình đấy". Còn tôi nói với tôi "cầu tiêu nhà là bộ mặt của ... ?" Ui cha, không chịu đâu, nghỉ chơi á !...

tPhương