28 tháng 3, 2007

Hưng phấn trách nhiệm

Thứ bảy 24.03 trường có buổi hội thảo "Sống có Trách Nhiệm", trường bạn ... đến, Giám đốc Sở ... xuống, có Cô Oanh, Cô Dần (chuyện viên tâm lý đầu ngành) ... về dự, nên tôi ... hưng phấn trách nhiệm hẳn ! Những người thương qúy với ngành với nghề đầy ra, có hiếm đâu, xử lý tình huống thì có khác nhau, nhưng cũng chỉ một trái tim người thầy ! Tôi chẳng viết kịp thời sự, không phải vì ngầy ngật trái gió trở trời, mà ngầy ngật vì ngổn ngang trăm mối ... trách nhiệm ! (đã bảo hưng phấn trách nhiệm mà !)

Cô Oanh trách, sao các bạn (gv) không có tiếng nói, chính mình dạy mà, chính mình thấy, mình biết mà. Cô ơi, hình như Cô quên (chứ lẻ nào Cô ... không biết) là có nói cũng ...không cùng ! Có cái "cơ chế nói" : ai nói, ai nghe ? Cô nói ngành giáo dục như cái bánh xe nghiến nát Thầy, rồi Thầy nghiến lại trò,... (đúng lắm Cô ơi, phải liên tưởng thêm ờ ,ờ, trò ơi về nuôi con chó con mèo ... nghiến tiếp chăng ?) Đau... phũ phàng !

Có lẻ chỉ là cảm nhận (... hồ đồ) ! - ai mà chả trách nhiệm, có khi trách nhiệm quá nên ... rối chăng ? Bộ GD đầy trách nhiệm với nền giáo dục nuớc nhà đẩy lên. Các thầy sọan chương trình, SGK có trách nhiệm với Bộ - những người Thầy đầy tâm huyết. Vật lý Olympic 10 năm nước ta trong hàng top ten của thế giới (?), các nước khu vực là xếp sau đuôi ...,ta dạy bớt kiến thức là không được. Thua ngưới, ai chịu trách nhiệm ? Phải tràn trách nhiệm thôi !

Kiến thức dạy nhiều, lại giảm tiết ... Bộ GD lo trách nhiệm của mình " GD ngang tầm" (Bộ Chính trị trách sao ?) Xong, đến Thầy. Ông thầy cố gắng, cố gắng tròn trách nhiệm mình, dạy cho hết cho đủ cho đầy .....họng (không dám kịp xuống bụng đâu ?) Ăn, nhai hay chỉ nuốt ? Mặc, cứ nhồi, Sặc ? kệ (hơ hơ con ... chết trước ta ... !!!) miễn là dạy hết nhá , dạy đủ nhá, tại trò ... dốt nhá ! Còn thương chúng qúa, trách nhiệm ... hưng phấn, dám dạy nhấn nháy theo ý mình cái này chính, cái kia phụ ... (chương trình là pháp lệnh ? ) Trò đi thi mà lăn quay ra thì biết (... mất dạy vô lương) Rõ ràng là rõ ràng : ý 1, ý 2... chấm bài theo thang điểm nhé, ông thầy là ai (thợ dạy ?) mà DÁM THẨM ĐỊNH ý này hay, ý kia sâu sắc (... xấu ! ), Đó là dạy trò "Học". Dạy trò "Làm" bài ... tư duy hay theo mẫu ? Điều chế chất ... sách ta dạy vây,nhà máy ta công nghệ vậy, học trò lên mạng : người ta điều chế ... khác (không có ... kiểu của mình). Dạy trò trả lời sao ? công nghệ nào - công nghệ "đi thi" là xong (tìm, biết chi thêm cho rối, đấy, tổ Hóa của trừong phải thêm 1 một buổi họp thống nhất dạy để... thi) Đã bảo trách nhiệm nhiều nó rối á. Trường mình, dù gì cũng ... địa linh (thành phố mà) hưng phấn trách nhiệm, kiếm tiền kiếm máy PC dạy học trò vi tính. Bộ "bắt giò" phải dạy "chăn nuôi heo" "chăn nuôi gà", sao dám dạy tin học, không phải chương trình của Bộ ? Con cái nhà MK chết ngất cả học kỳ dồn lên hội trường mỗi ca 500 mạng học "hỏa tốc" chăn nuôi heo, để vừa lòng ông Bộ GD, á, ông t h a n h t r a Bộ GD. Còn nữa , cũng bởi hưng phấn trách nhiệm, môn thể dục thể thao thay vì dạy chúng quơ tay múa chân chạy với nhảy, sẳn hồ bơi ta dạy bơi, sẳn sân rộng ta dạy cầu lông, sẳn ... mạnh thường quân, ta mở lò dạy judo ... (cho trò tự chọn theo sở thích) Hơ hơ, thanh tra hỏi, tắt họng, phải quay về "truyền thống" qươ tay múa chân thôi !!! Cô Oanh ơi ....

Đến phụ huynh, trách nhiệm lắm lắm - con mình thương chúng đứt ruột chứ ai dám thương hơn ?, con ơi, không hiểu bài hả con, làm bài khó quá, bài thi điểm kém hả con ... Cho con đi học thêm là cái chắc ! (thương con nên ... rối, lại học, học !)Thầy bà gì bán chữ ! Hận thầy ! Cái gốc là ở đâu, cái "thượng tầng kiến trúc" nó ... trốn. Ông Thầy ... lộ sáng, vậy là tiêu cái tùng ! Phụ huynh nhìn thầy có ra gì ,, thì chớ trách chi bầy ... trẻ ! (không iêu kính sao ta dạy được ?) Mà còn báo chí , cũng hưng phấn trách nhiệm ... "giết" (lộn, "viết" ....).

Tôi tâm đắc với điều Cô Dần nói "chiến dịch Bình Minh" , thì cứ bình minh đi, là tan đêm tối ... Tôi tâm đắc với câu nói : cái hình ảnh thi bát nháo, cái âm thanh đổi điểm lấy tình (tình gì ở đây!) nó ... mất vệ sinh cái màn hình trường mình lắm (sao ai lại chiếu được ? đắng cay ai mà coi được ?)

Sống có trách nhiệm ! Trách nhiệm không tự nhiên mà đến, cũng không tự nhiên mà mất đi, nó chỉ chuyển hóa từ .... NGƯỜI LỚN đến người nhỏ (từ thầy xuống ... trò ?). Hi hi, có người nói tôi "dám láo", tôi đâu dám "sinh sự" để "sự ... sinh" Cái này là chỉ dạy bài học Định luật bảo tòan ... (trong Vật Lý) cho học trò tôi thôi mà !

Bình minh mọc ở phương ... đông. Tôi ngơ ngáo, ta đang ở hướng nào ?


tPhương

Không có nhận xét nào: