18 tháng 2, 2007

lu ơi, bạn nè !

"Ọap, ọap, ọap !" ? Đố là con gì kêu ? Chó thì "gâu gâu", mèo "meo meo",chuột "chút chít", gà "cục tác", vịt "cạp cạp"... Năm con heo thì con lợn "ủn ỉn" chứ sao lại "ọap, ọap"?


Lúc còn nhỏ, hạnh phúc là được phép thức khuya "nghe" giao thừa. Nghe tiếng pháo, chứ có pháo bông, đèn hoa laser, tivi đầu DvD ... gì "chơi" đâu ! Tôi nằm im, lắng nghe tiếng người lớn nói chuyện trong đêm giao thừa mà thấy sướng, thanh bình êm ả. Chuyện gì nghe cũng lạ, háo chuyện lắm lắm, cứ muốn nghe hòai. (8x 9x thì biết khối chuyện, năng động lắm, có cần nghe gì chuyện ... thời xưa, chúng tót lên mạng, 8 với nhau thôi) Tiếng ba má tôi nói chuyện với nhau trong đêm giao thừa nhắc nhau lắng nghe, chờ nghe tiếng kêu của con vật đầu năm mà "bói"năm mới sẽ ra sao. Hay thiệt ! Tôi cũng hồi hợp theo ba má. Từ sau giao thừa phài chờ đến lúc có con vật nào lên tiếng rồi mới ngủ. Ba má tôi mong con nào lên tiếng ngay sau giao thừa và ước con nào câm (chắc phải lầm rầm năn nỉ ?) y như xông đất vậy đó ? Tôi không biết gì, nhưng thật tình là tôi cũng rất hối hợp chờ, đúng ra không phải chờ nghe tiếng con gì reo (biết con gì là hên là xui mà khấn !), mà chờ tiếng ba tôi. Ba vỗ tay cái đốp, là mừng, mà ổng chép miệng, là biết, tôi cũng rầu theo ...


Năm nay, đêm giao thừa nghe tiếng "oạp ọap" giật mình, nhớ, nhớ, nhớ ... Ba ơi ! Hên, Xui, chuyện trời đất đất trời tính ! cũng chẳng còn màng ! còn đâu cái mừng nghe tiếng vỗ tay đốp một tiếng trúng, gọn bâng của ông già !


"ọap, ọap" con cóc kêu đó. Bạn bảo nhà thành phố mà có cóc ?... "cóc có !" / cóc ... có đấy !Bạn xem hình ở đây vậy. Nó núp ở gầm table de nuit. Ai đi qua nó " ọap ọap". Ai đi lại, nó cũng "ọap ọap" luôn. Đó là con cóc tôi được ông anh tặng, mới gửi từ ... bên Pháp về. Cóc đồ chơi, chẳng phải cóc tía nhưng cũng là CẬU ÔNG TRỜI đấy - có ca dao đàng hòang. Đầu nó có gắn "tế bào quang điện". Ánh sáng trước mặt cóc sẽ tác động lên cái loa "ọap, ọap". Bạn đi qua đi lại, hay tắt đèn bật đèn (thay đổi ánh sáng) đều được nghe cóc ta lên tiếng "ọap ọap" - thanh âm của bầu trời tự nhiên. Nhà có nuôi con ... cóc máy (như bạn trẻ nuôi "gà ảo") để một trời thiên nhiên ọap ọap, như chào đến nhà chơi, bạn là khách lọai A đấy !


Vợ chồng tôi nằm nghe tiếng "ọap ọap" hòai trong đêm khuya ? Cóc cậu ông trời hử hử ?? Cậu ông trời này rối lọan ... tiền đình (ờ rối lọan chức năng), có ai đâu mà réo rắc mời gọi ! Tôi bước ra xem. A, cu Lu nhà tôi (chú cún) đi qua, nghe, dừng lại, nghe, đi lại, lại nghe, lại dừng kiếm ... Nhìn tức cừơi lắm. Tôi chỉ vợ tôi xem. Coi cái bộ dạng ngạc nhiên của cu Lu không thể nhịn cười được. "gâu gâu" (chào bạn - tôi dịch ... đại) Lu ta nằm thụp xuống, thì "ọap ọap" (chào bạn - ngôn ngữ quốc tế đấy, ơ kìa kìa NGƯỜI TA gặp nhau cứ "gâu gâu" "ọap ọap" là ... chào đúng không ?) Lu nằm im ngắm nghía bạn mình.


Tôi yên tâm đi ngủ. Mà câu chuyện mục kích chưa chịu dứt, "ọap ọap" tiếp ? Tôi đi ngủ, nhà không có khách, rõ ràng Lu nằm yên rồi mà ? Lại trở mình dậy. Đây, đọan kết theo tôi rất tội nghiệp: Lu nhà tôi nằm yên ngắm bạn mình mà cái đuôi cứ lắc lắc, vẩy mừng. Trời, hóa ra bấy lâu nay tôi nuôi chú cún alone không bầu bạn !


Từ nay Lu có ... cóc rồi , cóc ngồi cóc liếng trong nhà líu lo ...


tôi cam đoan dịch đúng 100%, ký tên



tPhương


Không có nhận xét nào: