03 tháng 2, 2007

Ta_Tôi

(photo Gorin)


Ừ, không phải Ta - Tây mà là Ta -Tôi ! Vậy đó !


Ta v/s Tôi. Ta cho thằng Tôi đo ván. Tôi cho thằng Ta lộn tùng phèo. Ta,Tôi "phe... mình" đánh với "phe ... tôi". Rẹt một cái entry bị xé (delete !) là kết quả ... lẽ đương nhiên !


Nhân xưng ngôi thứ nhất có ... "tờ" nè : tui, tớ, tôi, ta, tao (mà chẳng thanh ... tao) ....; lọai không ... "tờ" nè : mình (giống mấy cô lúc 8), kẻ hèn (giống ... Ura Hip - David Copperfield), Thầy (giống mấy ... Thầy đứng lớp), con (giống mấy ... cụ đứng trước "quan trên") ... Ối trời, lạc đề, tôi (từ này chừng mực nhất) có định làm ... tự điển tíếng Việt đâu ! Nhưng kể có ngọn ngành để bạn đọc sửa lại giùm tôi từ nào cho "chỉnh" : tôi ta la là ta tôi ?


Lúc mới ra trường tôi ơi còn ... trẻ, đứng trước học trò lính, tôi xưng "tôi", gọi "các anh"(không là "anh" ngắn ngủn đâu nhá !) và đưa tay : chìa bàn tay (chứ không chỉ ngón tay) hướng về học trò để gọi (ý là mời) lên bảng. Cha cha, mấy "ông" học trò khen, "kết" Thầy, chịu học lắm ! Dạy học trò nhỏ (MK), thừa thắng xông lên tiếp tục "tôi" và "các em" (không phải "tôi và em" của Hòang ngọc Tuấn), rồi giờ ? dở chứng "Thầy" và "con" (đổi model lúc ... gió heo may đã về - nói theo bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc). Nhân xưng "tôi" đại diện cho tôi ăn nói suốt cuộc đời. "TÔI" là phát ngôn viên chính thức, đại sứ đặc mệnh tòan quyền của ... tôi, dõng dạc nạt nộ với ... thế giới ngòai. "TA" khiêm tốn với ... thế giới trong (ta), thủ thỉ thầm thì ... ta với ta (đóng cửa kẻo địch biết) vạch đường hướng đối sách với quốc tế ! TA khiêm tốn ở hậu trường mà ... đáo để ; TÔI lịch lãm nạt nộ trên sân khấu mà ... kéo màn thôi ! Vậy ai có nhiệm vụ nấy rồi, sao lại chỏang nhau ?



Ta thì ... mặc ta. Tôi thì ... chẳng mặc ta được. Muốn sống hay muốn ... chín (luộc) ! Ta thì khóc được. Tôi thì phải ... cười (đố học trò đồng nghiệp thấy tôi ... khóc). Ta thì đút tay vô túi mà thủ thỉ học đi con, học. Tôi thì phấn bảng vung tứ lung lung, văng con điểm 10, điểm1 mà dạy. Ta thì ngán ngẩm báo cáo, thống kê, sổ ... tọet ! Tôi thì rị mọ thống kê với kê ... thống ! Ta thì ... sĩ ! Tôi thì bị ... sĩ (lính quèn mà !). Ta là ... người (nên cũng "nhảm"). Tôi là ... thầy (không thể "nhảm")


Ta thì học im. Tôi thì học nói ! Ta quẹo trái. Tôi rẽ phải ! Ta thì ta lặng lẽ, một mình (chẳng chiến hữu, dù tuổi đã cựu binh!). Tôi thì đông vui bạn với bè bù khú ! (đủ thứ đồng : đồng môn, đồng nghiệp, đồng hương , đồng ... tiền !) Biển là ta nghênh ngang thiên địa, sóng là tôi chỉ đủ sức ... lăn tăn ! Ta ở lại trầm trong đáy. Tôi cứ đi rào rạt đến bến đến bờ ! Ta im ỉm. Tôi xô chạy ! Ta ích kỷ, có đáy lòng - chỉ bấy nhiêu thôi. Tôi tham lam, vơ vào cuộc sống , ki cóp vỏ sò vỏ ốc trên bãi ... cho ai !


"Mệt quá thân ta này " (ngẩu nhiên - trinh công sơn)

cõng Tôi cả Ta !



tPhương




Ngẫu Nhiên

Sáng tác: Trịnh Công Sơn - Thể hiện: Tam Ca Áo Trắng

Không có nhận xét nào: