28 tháng 5, 2007

Duyên dáng Vespa

333 magnify
(photo Phuonga : 28.4.07 đòan Vespa lên đèo Bảo Lộc dự Duyên dáng Vespa)


Đà Lạt với tôi hình như có duyên ? Lần nào bước lên Đà Lạt cũng là lễ hội. (ừ thì có lễ, "giáo ta" mới được nghỉ mà đi dung dăng dung dẻ chứ !) Lần này Đà lạt có " duyên dáng Vespa". Thật là hợp gu và gợi cho tôi rất nhiều ý tưởng. Ôi nào kỷ niệm thời xưa cũ với bạn bè, phim Roman Holliday, rồi chùm kiểu dáng Vespa classics scooter cho ai nào thích ngắm vespa... Tất tần tật bỏ vào entry này - một cái lẩu ... thập cẩm - xin bạn đọc tùy nghi chọn lọc (hoặc thêm gia vị) để thưởng thức theo gu của mình nhá !

Đà Lạt Festival :

Thành phố này ưa làm duyên & đủ cách làm dáng - festival Hoa, festival Trà, festival Vespa ...! Độc đáo cái đẹp lung linh như sương, rạng ngời như tia nắng mai, thơm tho mảnh ... hồn đẹp (chả gạo cá gì ăn đươc) ! Cám ơn thành phố rất điệu, rất lãng mạn cho người thích lên ... núi này ! Mà buồn, trưa nay 15 giờ không có mặt xem đòan diễu hành vespa sẽ phô bày vẻ đẹp "classics" quanh bờ hồ ! Cầu trời đừng mưa, rủi mưa xin đừng nặng hạt ! (thật ra tiếng Vespa nổ dòn trong mưa nghe ấm, nghe như là một bản "giao hưởng" dễ thương vô cùng) Bạn có đang ở Đà Lạt không ? Hãy thưởng thức giùm tôi tiếng máy xe dòn tan mà đằm thắm, chụp giùm tôi những tấm ảnh amateur đầy thi vị với nhá ! Vì hôm qua tôi đã vội về, chỉ chụp được vài tấm ảnh đòan vespa đang leo đèo đến với phố núi đầy hoa ...

Luyến nhớ !

Ngã lăn kềnh, đau không :

Xe nào mà không biết té ? Té bổ nhào là lọai xe choi choi, té lăn kềnh là lọai xe ... vespa. Xe nặng mà té không nặng đâu, khung xe nồi đồng cối đá mà ! Vespa như là tổng hợp các cặp đối chọi nhau.Đường nét đơn giản mà rất ... văn vẻ ! Nhìn chiếc Vespa có cảm giác rất chắc chắn, vững, nói thế nào nhỉ ? Rất ..."đứng" (là, chững chạc chẳng ngỗ ngáo tí nào) mà lại ... thanh thóat. Và nặng, đương nhiên, bởi vậy dựng xe phải có "thế", gạt chống, trụ chân phải, kê bắp chân vào cốp xe lắc nhẹ đầu gối như tác dụng một đòn bẩy. Thảnh thơi, xe đứng lên ...nhẹ nhàng kỳ lạ. Động cơ máy ở một bên hông, tưởng là không "cân" mà rất "đằm" . "Đằm" khi chạy, mà cũng biết ... ngã lăn kềnh đấy. Chuyện cách nay hơn 30 năm, chiếc Sprint bạn tôi phom phom đường Lý thái Tổ, gần bệnh viện Nhi đồng, thì xẹt một bé con chạy băng qua đường ẩu ... Éc, thắng và té cái rầm.Xe lăn kềnh trườc mặt đứa bé làm bé quiú chân cũng ngã ngay trước mũi xe. Bạn lồm cồm dậy, vội đến định đỡ đứa bé xem có sao không. Ái chà, đứa bé bò dậy còn lẹ hơn bạn, vẻ mặt hốt hỏang chẳng nhìn ai chạy ào tiếp bỏ mặt sau lưng tiếng gọi "em bé, em bé có sao không ?"


Image Hosted by ImageShack.us
my student (A2)

Đố bạn biết, tại sao em bé chạy lẹ ? Bạn tôi lẩm bẩm "chắc tại nó sợ mình la nó !" Ừ, chỉ "xe ngã" thôi, sao mình đau, tội cho em bé ngây thơ - ba hồn bảy vía bay - bởi em biết lỗi phải của mình !

Và gần đây hơn, hai mươi năm thôi, chiếc xe "bà đầm" chạy tàng tàng trên Lê Lai khỏang ga xe lữa cũ - gần công trường Quách thị Trang - một người lớn , không phải em bé tội nghiệp đâu - dưng không ào lủi đầu đâm vào xe. Ngã cái rầm. Xe có ngã đâu ? người ta lăn ... y như cầu thủ té trong vùng cấm địa, giảy đành đạch, giơ cánh tay máu me lu loa "chết tôi rồi, cán tôi rồi" "tiền thuốc men, tiền, tiền". Ăn vạ cũng coi mặt mà. Lo đôi co coi chừng túi xách, giỏ, cặp ... biến nhá. Ai đó la : Công an ! Công an đến ! Ô hô ... người máu me bò dậy ... chạy ? Đố bạn tại sao người bị thương mà lại chạy lẹ ? Bà con chung quanh cười "cái màn kịch ... thuốc đỏ í mà", chỉ tội mấy phụ nữ thương người dễ lọt tròng thôi. Người ngã - do hòan cảnh hay do tinh ma - mà sao đau lòng ... cách khác !

Này em bé ngã "hết hồn", này người ta lăn "điệu nghệ", Vespa có ngã lăn cũng chỉ ... kềnh ra. Còn ta ? hay là " vạ lây" làm ta ... đau đau thế nào ấy ?


Roman Holiday, mê lắm :

Tài tử gạo cội Audrey Hepburn và Gregory Peck đóng. Phim được đề cử 10 giải Academy Awards, và nữ tài tử Audrey Hepburn ôm một giải Oscar. Bạn trẻ có thể không biết phim này đâu, xưa rồi. Hòang Hải Thủy có truyện phóng tác hình như là "Công chúa Anne"(?). Một công chúa thời nay " nổi lọan" với luật với lệ trong cung, trốn ra ngòai phố. Cô gặp Gregory Peck, một nhà báo Mỹ. Cơ hội cho chàng phóng viên chộp một câu chuyện rất ... thượng lưu, rất ... ngàn năm có một ! Chàng vờ không biết thân phận của nàng công chúa để khai thác cho thiên phóng sự, cho danh vọng nghề nghiệp của mình. Sự trong sáng, ngây thơ, niềm vui hồn nhiên của cô gái nhỏ làm chàng trai ... rung động (thì love story mà). Kế họach săn một phóng sự đình đám không thành cũng bởi ... sự hồn nhiên chân chất. Một thứ tình cảm trong suuốt, chân thật ơi là, thấm đẫm phim, hay, đẹp ... lãng mạn !

Mê nhất là đôi tình nhân vắt vẻo trên chiếc Vespa scooter vi vu cảnh đẹp nước Ý.

Bạn có ... mê ? Đừng mắc cở, người trẻ ở Anh, các nước châu Âu thập niên 60 hồi đó cũng đã ... mơ rồi :

Vespa Vespa Roman Holiday ...

Vespa Vespa Dalat Holiday ...


tPhương

(ủa còn Vespa classics, thì ai muốn ngắm, xin bấm vào)

Không có nhận xét nào: