17 tháng 7, 2008

Cúng xe


Cúng xe magnify

Tại xưởng này, những chiếc xe 3 bánh Trung Quốc đang lũ lượt ra lò. (ảnh: T. Thuấn) Vietnamnet

03:51' 20/01/2008 (GMT+7)
(VietNamNet) - Để thay thế hàng vạn chiếc xe tự chế sắp bị cấm lưu hành, xe 3 bánh Trung Quốc đã âm thầm tràn vào mai phục thị trường. Trong khi đó, dường như doanh nghiệp Việt vẫn thờ ơ đứng ngoài cuộc...

Đọc bài báo Vietnamnet, nhìn cái ảnh xe 3 (bánh) tàu, dưng không thấy hình thù chiếc xe này quái dị sao sao ? (chắc là "ghét ai ghét cả đường đi lối về" ?) Thấy mà nhớ, thấy mà thương chiếc xe ba bánh hiền lành nằm bên hông nhà ngày nào !

Thuở ông già còn sống, chiếc xe "cơm" được cưng được lau được o kỹ lắm. Xe cũng được cho ... ăn như người ! Bạn đừng tưởng tôi nói phét. Không dám đâu. Tháng tháng cứ mùng một và rằm là ba tôi "cúng xe". Cắm ba cây nhang, mấy cái bánh lút chút thế thôi. Tôi chỏng mắt đợi nhang tàn là đến phần anh em tôi ... hưởng. Ông già nói, xe cũng như người, nó nuôi mình, mình phải nuôi nó chớ. Tôi tin, cũng tưởng Xe biết ăn như người, thật ngờ nghệch làm sao. Giờ lớn ngẫm lại thấy ông già thiệt "có lý". Cái "đạo lý" bình dân rất là tự nhiên "ăn cây nào rào cây nấy" chân chất rạch ròi.

Quý mến, trả ơn chiếc xe trâu ngựa, ông già tôi cúng xe. Bởi được ăn ké ... xe, anh em tôi cũng thương xe như Người nhà. Cái thương không tàn theo năm tháng, không mờ một tẹo, y nguyên như ông già còn sống ...

Cúng xe, lời thốt lên trân trọng qúy thương làm sao.
Còn giờ, đọc tin cấm xe tự chế, đọc tin báo xe Trung quốc mai phục ...
tôi cười (khỉn khỉn) :

CÚNG ... XE !

Thời này, bạn thấy có ai cúng xe ? cúng hòanh tráng ? dám chỉ giùm

tphương
(không có ... hậu tạ à nghen)

Không có nhận xét nào: