17 tháng 7, 2008

Ra mắt ngôi nhà.


Ra mắt ngôi nhà. magnify

(Tối hôm qua đi ăn đám cưới học trò, vui ngứa tay viết entry này, tặng Như-Tuấn A2 và tất cả những đôi học trò A16 của tPhuong !)

Ra mắt mẹ cha, ra mắt hai họ, ra mắt ông bà tổ tiên ... Vậy mà có "ra mắt ngôi nhà" nữa đó, ừ có ?

Phải ra mắt ngôi nhà ... "đó đó". Lạ chưa ? Như ra mắt mối tình thơ. Như "trình làng" là xác nhận. Ngôi nhà "đó đó" yên yên nghe mối tình đầu. Nè vụng dại niềm vui cũng có ngổn ngang sầu, hay bối rối khờ khạo với ngọt nào tin yêu, lẫn sô cô la, và cóc, ổi ... Ai "người trong cuộc" nói xem : gọi nơi đó là "cái nôi" hay "bảo tàng tình sử" ? Cái nôi vì là chốn nghe lời tâm sự đầu tiên. Gọi "bảo tàng ... tình sử" vì chứa lắm mối tình cóc, ổi, ô mai (mà ai dám bảo học trò tôi sau này không thành ... vĩ nhân "ke ke" ?)

He he, ngôi nhà thường nhưng rất hay : đủ rộng nhốt hết chân tình, nhốt nữa nhốt mãi vẫn còn chỗ ... kế tiếp và đủ hẹp cho tất cả "tin cậy" cất riêng như nhà băng Thụy sĩ. Ngôi nhà thấp lọt thỏm đến ... đầu gối đô thị, nên tối một cách lãng mạn để nghe lời "thú tội trước bình minh" ! Ngôi nhà tách biệt bởi một khỏang sân, đẩy tiếng cười vô tư vào trong hồn rộn rã ... chẳng phiền hàng xóm ! Ngôi nhà có cây mít để gỡ để trao tình thơm lừng mít chín. Ngôi nhà có con chó Lu cho tay chân khỏi ngượng nghịu, và có đề tài bắt chuyện ... tự nhiên ! Bởi ngôi nhà "đắc địa" vậy nên trò phải ... ra mắt chăng ?

Ngồi đếm lại bao nhiêu đôi lứa trao nhẫn thành hôm nay đã từ nhóc học trò lấp ló đến nhà ngày hôm qua ? Có những đôi đến đây với tòng đảng bè lớp của chúng. Có những đôi né lớp mà đến riêng. Có đôi "hàng nội" (cùng lớp). Có đôi "hàng ngọai" (khác trường, khác lớp). Có những đứa mắt chớp chớp ngời ngời "thầy, bạn con" Có những đứa rụt rè thưa thốt "thầy .." Có những đôi ngồi hàng giờ, hàng tuần tỉ tê với thầy cô. Có đôi bắt thầy "chứng" cho ... thề hẹn. Có đứa đi xa "mượn" thầy làm cớ để đến ... chia tay nhau bịn rịn. Và giờ có những đôi cho thầy lên chức ông (vừa ông nội + ngọai) - Hô hô, nhiều trò bảo tại thầy ... mát tay ?

Thủ đô Ý, có hồ ước nguyện, hồ nước + tượng tình yêu, người đến đó thả đồng xu xuống hồ, và nhắm mắt ...
Ở Saigòn này có "ngôi nhà để ra mắt" nghe đồn cũng giống giống vậy, có cái sân + cây mít ăm ắp múi - bầy - đàn
Bạn có đôi, đi qua ném vào sân đồng xu (có hình ông Franklin, hay Washington ... tốt hơn), và nhắm mắt ước thử ...

tphuong

Không có nhận xét nào: