17 tháng 7, 2008

Quăn queo !


Quăn queo ! magnify

(photo phuonga)
Mùng 4 TẾT. Những bông hoa trong bình lọ trên bàn thờ đã quăn queo chăng ? Chẳng còn buổi sớm, ngày xuân ? Hết 3 ngày Tết, mừng hết Tết mà cũng ư ư buồn tàn Xuân !

Nào xem, những ngày tất bật với thảnh thơi - chộn rộn lòng ! Đếm bao ngày được nghỉ để thấy thảnh thơi, trừ lùi bao ngày cận tết cho Tết sắp đến thấy cập rập ! Nghỉ thảnh thơi mới phong lưu du hí du xuân ; nghỉ tất niên mới í ới bạn bè bù khú, nghỉ "phẻ". Nghỉ, chạy đi tảo mộ đông tây cho nặng lòng nhớ. Nghỉ, sửa sạng đèn, bếp, bưng, dọn cả nhà ê ẩm. Nghỉ là để "trực" để làm tài xế "ác chiến" xẹt đông xẹt tây trong nùi xe ngày cậnTết, nghỉ "phê"gì đâu ! Nghỉ cũng là bận bịu ! đi qua rồi lộn lại, sắm rồi sửa, mua rồi biếu , ngồi bày rồi ... dọn lăng xăng ! Mà cũng rãnh ... chơii, rãnh ... ngủ. Mặc kệ ánh nắng đã tóe tung rực rỡ ngoài kia hay mới lệt sệch leo hiên cửa sổ thì cũng đều làm sáng thức dậy thấy con hẽm hấp háy như múa rung rinh trong tiếng í ới người người. Sáng tự lúc nào ? Chắc đi dạy lại sẽ thèm khoảnh thời gian này đây ! Ừ, tàn xuân rồi để lại bắt đầu "cua máy cáy đào" ư ư buồn. Quăn queo buồn ... tiếc.

Nào xem, cái xô đuổi của tết mới ngày nào hờm chực rồi ùa đẩy ... đít ta (muốn hay không cũng ... bị) ! Dòng người chen xô lệch ở chợ mua giựt, người đen dọc đường đón xe nhảy tranh ; còn dòng xe cứng ngắt ủn ủn lệch xiên, lách xẹt. Những con người cau có dưới cái nắng hực bèn húc và đổ cái bức lên nhau, ầm ỉ loi choi ... Những xe đuôi ngang nối dọc cứng chùm sửng cồ "bin bin" thúc nhau vội để ráng mà lê lết. Đường phố chủm chọe "tùng, rùng xèng" bày đoàn lân rập rình hườm đón xuân xuân ....Và chóng mặt người xe chưa đủ. Những túi xách toòng teng, những chiếc giỏ trĩu nặng, những chậu đầy là hoa, là thắm, rồi ui những thùng hộp chất choáng váng múa cà tưng trên những chiếc xe 2 bánh rong ruổi thấy mà ... hồi hộp. Người đông đường đông xập xình ... múa Tết (chẳng bài bản như điệu múa lân đâu). Vậy nay ... mừng hết Tết ? Thở ra, quặn quẹo ... mừng.

Nào xem, múa trong lòng phố Nguyễn Huệ, những hoa uốn dựng cảnh đồng quê. Múa trên đường phố quận 1, những đèn nhéo hình ... hội mùa xuân rực rỡ. Bạn bè ở phương xa thấy "hoành tráng" như ở ... HongKong, trầm trồ !

Nào xem, múa trong đêm 30, những ngọn đèn cầy lung linh cúng giao thừa cúng gia tiên sáng hoa lửa, bởi cúp điện "tối như đêm 30". Từ hơn 10 giờ tối 30, những con đường tôi đi qua trong quận 3, quận 10, quận Tân Bình (giáp quận 10) y ... "xa lộ không đèn". Khu tôi ở cúp điện đến gần 1 giờ khuya, có lại cỡ mươi mười lăm phút, lại cúp tiếp đến 2 giờ 30 sáng. Chuyện này bạn bè xa không thấy bởi ... tối thui, sao thấy được để lãng mạn ca "còn đêm nào vui bằng đêm 30, anh nói với người phu quét đường ..." Chỉ đêm 30, đêm 30 mới có những tia vui vui xanh, đỏ, vàng xẹt, nhiểu quăn queo thôi. Đêm nay thành phố có 6 điểm bắn pháo bông (xưa năm nào thành phố dự định bỏ bắn pháo bông). Ờ ờ cúp điện pháo bông chiếu sáng thay nhờ ? Bạn ở xa thấy chi pháo hoa "hoành tráng" ?

<> (nguồn TuoiTre)

Chuyện nhỏ.
mà quăn queo những cánh hoa bị nám lửa đèn cầy !

tphuong.

Không có nhận xét nào: