28 tháng 5, 2007

Cám ơn

1. Thứ bảy 12.5.07, HTV7 lúc 20 giờ phát chương trình "Căn nhà mơ ước". Chuyện gia đình nghèo sống trên nắp cống, nước cống ..., được cho vay 7 triệu đồng để sửa sang nơi ở, chủ nhà từ chối nói một câu rất cảm động đại ý là "không biết có trả nổi không nên CÁM ƠN không dám mượn".

2. Cuối tháng 4 rồi tôi lên Đà Lạt, lên Lang Biang chơi. Xưa lên núi không có đường cho jeep ... chuyên dụng ! Giờ cảnh quang lạ hẳn. Tôi chẳng còn nhớ con đường nào đã cùng thầy K.H cuốc bộ - có mấy chốc đâu mà thấm mệt, rồi ngồi nghỉ giữa đường, rồi đợi người ta quay lại để ... xuống núi cùng ! Hôm tôi lên đó đã 4 giờ chiều rồi, vắng tanh, người bán vé nấn ná khoan xé vé lại còn an ủi khuyên cứ đợi xem có ai đến thêm rồi hẳng thuê xe lên núi. Đi chơi, đi ta bà cũng chẳng sốt ruột gì, chỉ phiền các em bé dân tộc bu bám ...(thì bạn hẳn biết !). Khách vắng, bu bám cũng chẳng mặn mòi ... (!). Một cặp, rồi lại một cặp nữa đến, mừng. Lên đường được rồi. Khoan, có đông vui nên, bu bám bèn "tưng bừng" một chập đến khi đóng cửa xe, gài chốt (để ... an tòan khi xe lắc tưng, chứ không phải sợ bu bám ... tấn công, hiểu sai tội nghiệp các em !).

Lên đến đỉnh, trời chiều chắc là ta với ta thôi nhé. Lầm. Bạn ơi, một đội quân người dân tộc, em bé có, bà già có chào đón kìa ? Không phải chuyện tôi muốn nói, cho qua ! Tôi chỉ kể đến hình ảnh nhớ hòai sau. Đó là hai cặp bạn trẻ cùng xe. Chắc là mới cưới hay "bồ" nhau. Đẹp cả. Cô gái nhỏ khi được bầy em bé bu bám và xin ..., níu tay gọi chồng đi chậm lại "tội nghiệp mấy đứa nhỏ", rồi ngồi thụp xuống cho CAO VỪA bằng các em ... Cô gái mặc jupe túm, hẳn ngồi cũng ... vất vả ! Tay mở bóp, rất hồn nhiện .... Các bé nhận xong, chạy tản ra qua ... tôi nè ! Này bạn, có tưởng tượng được không. Cô gái chạy theo ... Chạy theo mấy em cuối cùng. Rượt à ? Tôi cũng tức cười nữa ! Chạy theo, túm cổ, không phải ... đòi tiền mà để dặn "ai cho con cái gì phải nói CÁM ƠN chứ !", túm đứa này, rồi túm đứa khác, lại dặn.... Tôi thật thương cái hình ảnh này, định chụp một tấm "tư liệu", liệu là có bị ăn một ... đấm ? (tôi không hỏi học trò đâu á, hỏi Đà lạt ...)

Nhưng đó là hình ảnh đẹp, đỉnh núi lạnh mà ánh nắng còn ấm, trời bao la mà gần, đàn bé ... chạy "hồn nhiên" - bởi nào có ai ... "dạy" ; rất đẹp, ... cô gái ĐẸP (đâu có cần nhìn mặt, hi hi) ?

Và còn tấm này nữa, bạn xem : có em bé - người dân tộc - ngồi dệt mấy dải hoa văn để bán - chứ không bám. Chẳng lẽ tấm này tôi chụp nên tôi khen ...< ĐẸP> ? mắc cở qúa ...

MẮC CỞ KHÔNG chứ ?

tPhương

Không có nhận xét nào: