28 tháng 5, 2007

Lốc xóay

Lốc xoáy gây chết người tại Cà Mau 00:28:24, 24/04/2007

Chiều qua 23.4, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã xảy ra một cơn lốc xoáy kèm theo mưa lớn kéo dài từ 15 - 16 giờ. Anh Phan Thanh Phục, Trưởng đồn biên phòng 692 cho biết cơn lốc xoáy đã làm sập và tốc mái trên 500 căn nhà tại các khóm: 1, 2, 3, 5 và 6 tại thị trấn Sông Đốc; đã có 12 người bị thương và 1 học sinh chết.

Theo cô Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng trường Tiểu học số 6, vào lúc 15 giờ khi cả trường đang học như thường lệ có mưa đổ lớn kèm theo gió xoáy dữ dội. Chỉ trong chớp mắt toàn bộ trần nhà của các dãy phòng học đã bị cuốn mất. Mọi việc xảy ra quá nhanh khiến thầy cô không kịp trở tay, chỉ kịp chia nhau sơ tán các em học sinh. Tuy nhiên, lốc đã cuốn mái tôn của các nhà dân kế cận bay qua trường làm 3 học sinh bị thương. Đau lòng nhất là em Trần Thị Thùy, lớp 5 đã chạy thoát ra ngoài nhưng quay lại trường để lấy cặp sách đã bị mái tôn phang trúng và cây đè lên ngực thiệt mạng. (Tiến Trình)

Mỹ: 75 trận lốc xoáy trong vòng 24 giờ
08/05/2007

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương khi các cơn bão kéo theo 75 trận lốc xoáy tấn công vào bang Kansas và Oklahoma chỉ trong 24 giờ từ ngày 5 đến 6/5, bà L.Feltman - giám đốc Trung tâm Cứu hộ thiên tai Lutheran cho biết

Ước tính khoảng 95% cơ sở hạ tầng như trường học, các trung tâm thương mại…của thị trấn Greensburg (bang Kansas) đã bị hư hỏng hoặc bị phá huỷ hoàn toàn. Lực lượng cứu trợ đã không được phép tiếp cận khu vực này vì các cơ quan dự báo khí tượng cảnh báo cơn bão vẫn còn tiếp tục.
Các cơn lốc xoáy này có đường kính rộng tới 16 km và có sức gió mạnh tới 265 km/giờ. Các công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được nỗ lực thực hiện. Nguồn:Theo S.A - VNMedia.Vn-8/5/2007, 15:19 GMT+7

Lốc là những xoáy trong đó gió trong hoàn lưu nhỏ cỡ hàng chục, hàng trăm mét. Lốc xoáy là những xoáy nhỏ cuốn lên, có trục thẳng đứng, thường xảy ra khi khí quyển có sự nhiễu loạn và về cơ bản là không thể dự báo được. Nguyên nhân sinh gió lốc là những dòng khí nóng bốc lên cao một cách mạnh mẽ. Trong những ngày hè nóng nực, mặt đất bị đốt nóng không đều nhau, một khoảng nào đó hấp thụ nhiệt thuận lợi sẽ nóng hơn, tạo ra vùng khí áp giảm và tạo ra dòng thăng. Không khí lạnh hơn ở chung quanh tràn đến tạo hiện tượng gió xoáy, tương tự như trong cơn bão. Tốc độ gió của lốc tăng mạnh đột ngột trong một thời gian rõ rệt. (nguồn www.thoitietnguyhiem.net)

Lời bình : khí nóng bốc lên, càng nóng càng bốc. đáng sợ, đáng sợ ? (Hai nhóm học sinh chém nhau, 1 người chết, 8 người bị bắt - Thanh Niên 7.5.2007) !!!

tPhương

Không có nhận xét nào: