07 tháng 6, 2007

Dễ ? Khó ? Khó-dễ !

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2007: Chưa có thang điểm các môn thi trắc nghiệm 23:34:13, 01/06/2007 (Thanh Niên)

<... Một điểm đáng lưu ý là Bộ GD - ĐT vẫn chưa công bố thang điểm của các môn thi trắc nghiệm. Khi được hỏi vấn đề này, ông Nguyễn An Ninh không trả lời cụ thể mà chỉ chung chung: "câu khó tính ít điểm, câu dễ nhiều điểm". Với cách làm này thì trình tự sẽ là: khi có thống kê điểm từ các bài thi chấm thử, Bộ sẽ đưa ra thang điểm chính thức nhằm điều chỉnh giữa các câu hỏi khó - dễ, thông thường là theo hướng có lợi cho thí sinh và để kiểm soát được tỷ lệ "trượt không nhiều nhưng đỗ không quá cao"? >

Ở đất nước "rồng tiên" mình - nghỉ mà xem - nhiều chuyện ... "rồng rắn ?" kỳ bí ? Tôi lẩm bẩm lầu bầu "câu dễ cho nhiều điểm, câu khó cho ít điểm" " câu khó tính ít điểm câu dễ cho nhiều điểm" , "câu dễ ..." vợ tròn mắt lên "ơ, anh ... diễu à ?". Không hiểu ý nói "diễu" vì mình cứ lảm nhảm cà lăm hay vì câu nói ... ngộ a. Cái lý công bằng là ở đâu nhỉ ? Nào, tỉnh táo lại, hỏi chính đương sự là học trò xem có chịu ... vậy không ? Có trò lắc đầu trố mắt , có trò vỗ tay OK OK ! Còn ý ta thì sao ? Sợ là cái đầu mình chắc có ... vấn đề rồi ! Cứ suy nghĩ "vá ruột xe, dễ ợt ... thưởng công nhiều há, còn cắt mổ ruột gan, khó, lương ... ít thôi" thì ..."bậy bạ" quá ! A lô, a lô làm sao tự trả lời được là ... là ngổn ngang khó dễ vầy :

1. Đề tự luận có "dấu" thang điểm, đợi khi chấm để thấy "khó, dễ" rồi mới "thò" thang điểm ra không ? Hình như công khai điểm trên đề thi ràng ràng để trò biết định hướng làm bài mà !

2.Thầy ra đề - chắc là do chủ quan - không đủ trình độ "đánh giá' được mức độ khó dễ nên cần "nhờ" học trò "thẩm định" chăng ?

3. Trình độ nào thì điểm đó, điểm đương nhiên CỦA TRÒ ? Hay "CON điểm" thì cứ như là con (trong bụng) của ... gv nên thích thì ĐẺ, thích thì BAN, hay CHO có ... mất mát gì đâu ? Úi thích "đậu bao nhiêu %" thì ... chìu ? Ai cũng vui ! Đấy, nước tương có "chất 3D" gây ung thư , nhưng tại người thích ngon thì ... chìu ? (mình vì mọi người !)

4. "Dạy thực chất, học thực chất," là trách nhiệm của thầy trò ! Còn điểm thi có cần ... thực chất không nhỉ ? Chắc là phận giáo đứng ở hàng nghiêm nghỉ ... phải có "trách nhiệm" dạy nghiêm nghỉ - làm sao hiểu hết cái "trách nhiệm" cao cao an sinh, xã hội, phát triễn đầu vào đầu ra ... !

5. Gv không được "cấy" điểm, cho, tặng, bán điểm,... là đúng ! Bộ đặc cách CHO đậu được, định chiến lược CHO ...đậu là đúng luôn ! Đấy bao nhiêu tiến sĩ, thạc sĩ ... có quy họach mà.

Bởi vậy "câu khó tính ít điểm, câu dễ nhiều điểm" thì ... đã sao ?
Dễ khó, khó dễ, sao mà nó kỳ bí làm "khó _ dễ" cái đầu ...


tPhương !

Không có nhận xét nào: