07 tháng 6, 2007

Phú Quốc có gì lạ ?

Phú Quốc có gì lạ ?
Nước mắm Phú Quốc chăng ? Thò ngón tay chấm vào ..., mút một cái để nghe cái vị ngon ngọt nước mắm tan vào vị giác, rồi ngón tay khô ran, sạch trơn như không hề vương mùi cá, mắm ?Tôi có dịp đi thăm "nhà thùng" (nơi chứa những thùng đựng cá để suốt cả năm cho nước cá chảy ra thành nước mắm tiếng tăm có hạng). Những thùng chứa cả chục tấn cá, lại chịu thêm sức nén từ những thanh gỗ gài đè bên trên, thế mà chỉ bằng gỗ ghép lại, roan đệm chỉ bằng vỏ tràm, dây đai nẹp chỉ bằng sợi mây rừng bện dài ! Rất chắc chắn theo năm tháng qua, hình như ... "cơ học" trên cả tuyệt vời ! Còn "nhiệt học" ? Mái "nhà thùng" thấp (người tạo !), khí hậu Phú Quốc(trời cho !) : tài hoa con người + ưu đãi thiên nhiên = thành phẩm có thương hiệu vang rền (đem đấu xảo ở Paris, miền nam ta có hai món là nhà sàn và nước mắm đó !)

Image Hosted by ImageShack.us


Phú Quốc có gì lạ ?
Tiêu Phú Quốc chăng ? Nhà nông trên đảo (phía bắc) trồng nhiều lọai cây này : tiêu cay, nồng rất là là ... Phú Quốc (hi hi ?) Ai ăn ... thưởng thức mới tả "đúng". Tôi chẳng "sành điệu" với món nồng cay nên chẳng dám ... "ca". Vậy mà có thời kỳ tiêu "rớt giá" nông dân chặt hết tiêu đi trồng điều (đào lộn hột). Rồi cọc cây tiêu không dùng thân gỗ nữa, dùng cọc xi măng, sức nóng phả từ sắt đá, tiêu cũng không bền. Tiêu rồi điều nên ... tiêu điều ! Thế có thương, có đáng ... ca (cẩm) không chứ ?


Phú Quốc có gì lạ ?
Chó Phú Quốc chăng ? Chó rất trung thành ai cũng biết. Trung thành mà rất tinh khôn mới là chó ... Phú Quốc. Ban ngày rất hiền, ban đêm thì thử có người lạ vào sân xem (chưa nói đến vào nhà) dữ hết biết ! Đặc điểm chó có tai vểnh, có xóay lưng, chân có màng như chân vịt (để bơi), lưỡi có đốm (để cắn nhau với rắn không sợ nọc rắn độc) ... thế mới là chó Phú Quốc !

Image Hosted by ImageShack.us


Phú Quốc có gì lạ ?
Có nhiều muỗi to như con ... ruồi ! (hơi quá đáng, cho nói lại : như nửa con ruồi ... con), bởi to con nặng xác nên muỗi bay rất ... lờ đờ. Muốn đập, muốn bắt ... nhúng dấm tùy hứng thú của bạn thôi, dễ mà !


Phú Quốc có gì lạ ?
Biển Phú Quốc chăng ? Ồ, đây là chuyện ... để dành cho một entry khác !

Phú Quốc có gì lạ ? nước mắm, tiêu, chó, biển ...
Không phải những thứ mà ai cũng biết hết trơn đó đâu. Một thứ rất lạ, bạn sẽ không tin !

Image Hosted by ImageShack.us

Thứ lạ mà tôi được nghe trong mấy ngày ở Phú Quốc đó là "trồng bò". Xin mở ngoặc "Phú Quốc trồng bò" (nguyên câu đầy đủ "subject + verb + object" đấy nhé). Bạn thắc mắc, trồng bò là sao ? Đấy mới là lạ chứ.Trước khi "phụ đề" xin thưa rằng cả xe được nghe đàng hòang (không phải tPhương .. sáng tác) ! Bạn đã từng nghe nói "nuôi bò", rất dễ hiểu : chăm sóc chăn nuôi lấy thịt, lấy sữa, lấy da ... phải không ? Thế bạn có ngờ ở Phú Quốc người ta không nuôi bò để lấy thịt, da hay sữa ...? Vậy không nuôi bò ư ? Bò vẫn từng đàn nhởn nhơ đi dạo biển, đi kiếm bãi cỏ ăn, đi ... tha phương cầu thực ! (hi hi, có người lại ... suy gẩm rồi !). Tiếc là tôi lúc tắm biển không mang máy chụp hình theo bên người, chộp một "pô" làm bằng ! Bò ở Phú Quốc nuôi không để giết lấy thịt (bạn ăn thịt bò ở đảo thì chẳng phải bò - ở - đảo, mà là thịt ở đất liền do thuyền đưa ra, tin không thì bạn cứ mang mẩu ... đối chứng khi có dịp ra huyện đảo này vậy). Bạn ơi, dân đảo "trồng bò" cũng là nuôi bò đấy, mà công dụng là để lấy phân bò ... trồng tiêu ! Không nói "nuôi bò" mà "trồng bò" là vậy đó ?!

Thế có lạ không chứ ?
Ờ, Phú Quốc cũng ... lạ ? Trường học "trồng người". Phú Quốc "trồng bò".

tPhương
(photo phuonga)

Không có nhận xét nào: