05 tháng 9, 2007

Alexandre Yersin





"Một số cuộc đời, như cuộc đời của Alexandre Yersin đáng được chúng ta kể lại vì chúng được dệt nên từ những cuộc phiêu lưu mới lạ. Người đàn ông có vóc dáng nhỏ bé này không màng đến danh vọng và cuộc sống phù hoa, ông là một nhà thám hiểm vĩ đại và một nhà khoa học thực thụ, luôn tìm kiếm cái mới. Đối với một số người không thực sự biết ông thì ông thật kỳ quặc và bí ẩn, như phần lớn những người Paris theo học thuyết Pasteur khác. Nhưng với tất cả những người xung quanh, ông được yêu mến và kính trọng một cách sâu sắc". (nguồn: VnExpress)



Cuộc đời....


Alexandre Yersin, tên đầy đủ Alexandre-émile-John Yersin, còn được gọi là Alexandre-John-émile Yersin, sinh nǎm 1863 ở Vaud - Morges, Thụy Sỹ. Nǎm 1882 ông nhận bằng tú tài vǎn khoa, và nǎm 1988, sau khi tốt nghiệp trường y Paris, ông đã chính thức nhập quốc tịch Pháp. Cũng trong thời gian này, ông tham gia vào nhóm nghiên cứu của bác sỹ Luis Pasteur. Sau đó, bác sỹ Yersin trở nên nổi tiếng qua nhiều công trình tiên phong do nhóm nghiên cứu của Pasteur tiến hành. Niềm say mê du lịch đã đưa ông tới Việt Nam.


Tháng 7/1891, khi tới thám hiểm những cao nguyên ở Việt Nam, ông đã phát hiện ra Đà Lạt, và sau đó là nhiều nguồn nước ở khu vực này. Ông cũng nổi tiếng vì đã khám phá ra nhiều bí ẩn của vùng cao nguyên phía tây Việt Nam.


Mặc dù Yersin yêu Đà Lạt, ngôi nhà của ông lại nằm ở Nha Trang. Tại Nha Trang, Yersin đã xây dựng nên Viện Pasteur, mang tên người thầy của ông. Bác sỹ Yersin cũng có một nông trại ở Nha Trang. Ông nuôi ngựa để tiến hành nghiên cứu về miễn dịch. Ông cũng có đóng góp to lớn cho ngành cao su Việt Nam, vì chính ông là người đưa cây cao su Braxin vào Việt Nam. Alexandre Yersin cũng là người gây dựng những đồn điền canh ki na đầu tiên ở Việt nam, từ đây người ta sản xuất ra quinin.


Bác sỹ Yersin sống giản dị ở Nha Trang. Ông được người dân địa phương yêu mến vì đức khiêm tốn và sự chǎm sóc mà ông dành cho mọi người. Ông mua một khu dán trại bỏ hoang và sơn nó thành màu trắng. Đây vừa là nhà vừa là phòng thí nghiệm của ông. Dân địa phương thân mật gọi ngôi nhà của ông là Lầu Ông Nǎm hay Tháp Ngà.


Nǎm 1940, sức khỏe đã giảm sút, Alexander Yersin về Pháp lần cuối. Nǎm 1941, ông trở lại ngôi nhà thân thương ở Nha Trang, ở đây ông đã sống những ngày còn lại và trút hơi thở cuối cùng vào ngày 3/1/1943, thọ 80 tuổi. Trong di chúc, ông yêu cầu được chôn cất tại Nha Trang, gần gũi những người mà ông yêu mến. Vì kính trọng và biết ơn những đóng góp của ông cho mảnh đất này, hằng nǎm vẫn có nhiều người tới thǎm viếng ngôi mộ của ông ở Nha Trang (xem nguồn)



Trầm tư Yersin


Ông đã ra đi từ rất lâu

Căn nhà ông nay đã khác

Những cuốn sách, ngọn đèn, chiếc nghế

trong phòng làm việc

Và biển

Biển thì thầm nhắc nhở đêm đêm


Alexander Yersin !

Đi đến nơi nào tôi cũng gặp Ông

Bà mẹ xóm Cồn, em bé Hà Ra,

Chàng trai Cầu Đá

Những con chuột bạch, những đàn ngựa

Rừng cao su và bãi cỏ non

Tưởng nơi nào cũng còn ghi dấu chân Ông...


Alexander Yersin !

Đã đến những đâu mà nơi nào tôi cũng gặp

Giữa trưa Sài Gòn, gió lạnh Cao nguyên

Lâm Viên, Bảo Lộc

Những cây thông đứng thẳng đồi Cù


Mặt hồ và những chiếc Pê-đan-lô

Ông đã đi những đâu mà

Nơi nào tôi cũng gặp

Có người sống như bão táp

Có người lặng lẽ như một vì sao

Có người mở đất làm giàu

Còn Ông đi tìm thuốc tìm việc tìm người nghèo

Một đời cho mà không nhận

Chết vẫn trầm tư...


Rất nhiều lần tôi dừng lại trước Viện Pasteur

Ông ngồi đó vẫn trầm tư với biển

Trong mắt Ông có điều gì sâu kín

Kẻ cơ hàn hay người mẹ bên kia Thái Bình Dương ?


Alexandre Yersin !

Ông là con đường khai mở

Là thuốc chữa bệnh, là ngàn cây trước gió

Nhưng đôi mắt hiền từ kia

Mới chính là biển là đời !...


TRIỆU PHONG (Nha Trang)





và tôi đã được đến đây, đến thăm căn nhà bảo tàng thầy trò Pasteur _ Yersin này
với tất cả lòng kính yêu và thán phục
tPhương

Không có nhận xét nào: