30 tháng 9, 2007

Kính cái Lễ

Kính cái Lễ. magnify

(tranh Bùi xuân Phái)

Ông anh vợ kể tiếp : ... đấy, mấy ông già ghê lắm, đừng có mà đùa !
Tôi thì cứ hóng cổ mà nghe (bởi không biết thì dựa cột nghe vậy), chuyện cậu L. (em của mẹ vợ tôi) "bắt lổi phải" cái đám trẻ !


... Anh D thì : "cậu ạ "nhân tiện" con đi công tác, lâu ngày nhớ cậu quá, tiện thể con ghé qua thăm cậu luôn. Vâng, có chút quà con gọi là ... ." Còn anh K. thì " cậu ơi, năm nay con về đây chấm thi, nên con "tổ chức" cho cả nhà về thăm cậu luôn, thế là đẹp nhất cậu nhỉ ?" Ông già cứ thủng thỉnh "nhại" lại : ừ, thằng D nó "nhân tiện" thăm mình, mình cũng "tiện thể" nó về thăm, gửi cho chúng 4 ống lạc cây nhà lá vườn ! Còn thằng K. nó biết "tổ chức" thăm mình, cho nó luôn ...8 ống lạc vậy !

Thế là "tổ chức" hơn hẳn "nhân tiện" rồi. Nhưng quà cáp là chuyện nhỏ. Quan trọng là sự "đánh giá" của cậu kìa ! Tôi nghe chuyện mấy ông anh mà ... bất giác "lô tô" trong bụng, cha cha ông anh có "ý gì" mình không đây ? Mấy năm trước (xưa rồi, "bỏ qua đi tám" há ?) nghỉ hè trường tổ chức tour Hà Nội, Hạ Long, xe chạy qua Hải Dương, có vào thăm đền Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo ... thế mà không nhảy cóc bỏ tour xuống thăm các cậu (ở Chí Linh, ở Kinh Môn, ...) hử hử ? Con rễ này ... "coi chừng đó" ! Tuy khớp trong bụng, Rễ tôi cũng làm bộ tỉnh rụi thăm dò " uả, còn phần em, cậu có nói chia mấy ống lạc không anh ?" Ông anh tủm tỉm "ối giời ơi, nếu tính "có chiếu cố" thì đã chia cái Nga cho chú rồi ... đòi hỏi gì nữa. Cậu T, cậu L, cậu N. cũng có nhắc chú đấy, mà thương ..."


Khà, hú vía. Theo cái cách cậu đánh gía "tiện thể" "thăm" mà còn ... bị "mất quan điểm", thì "rễ" tôi tội lỗi, tội lỗi đầy rồi ! Mà còn ... thương, chắc tại "con ở" miền nam nên miển chấp ? Hì hì, được chiếu cố, - tôi ngọac miệng "tới" luôn : " mẹ mình cũng ... chả-dám-đùa đâu !" Mấy ông anh nghiêng ngó ... nhau, tuy biết tôi nam bộ "bông lông" mà chắc ý cũng đang hỏi "thằng này mấy ly rồi ?" Tôi từ từ ... "thưa" tiếp : "Em thấy cậu N mới bước vào nhà, móc trong cặp táp ra gói trà để lên bàn thờ liền... Thế mà mẹ giận đấy, cậu thưa, mẹ ừa, cậu hỏi mẹ cứ ... nhát gừng. Biết có chuyện rồi. Thiệt, chắc mẹ chịu không được, hỏi bâng quơ, gói trà ở đâu ra, ai để ... không không vậy ? Em thấy cậu ... giật bắn người, chạy ngay ra bàn thờ, ú ớ với mẹ ... Ha ha ! Ông anh nạt tôi "uống đi "...

Thì uống, ực một ly ... 50 %. Kính cái lễ.

Phải học tập người già, học người già cái "Lễ" để "trị" học trò ... chơi !
Sợ chưa ! sợ đi nhá ! sợ đi ... mà !

tPhương


Không có nhận xét nào: