19 tháng 8, 2007

Anh, Em và Cháu

6X, 9X & chuyện ...học
(MTO 7 - 30/7/2007) - Nguyễn hòang Khánh Vy

Có lần, mình nghe ba kể loáng thoáng về những câu chuyện ngày xưa của ba.
Nhiều câu chuyện thật thú vị và hấp dẫn, nhưng khi ba chuyển đề tài sang việc học hành thì ... cái đầu mình muốn lùng bùng.


"Ngày xưa 6X học như thế nào ?"

Nghe ba mình kể về những chuỗi ngày gian khổ đèn sách, thiệt sao thấy thương quá... Ngày xưa không như ngày nay chút nào, nhà mình ngày xưa nghèo lắm, ông nội mình đạp xe xích lô nuôi sống cả nhà 6 miệng ăn. Cả nhà chỉ có mình bác hai mình là ham học. Nghe ba mình kể, ngày đó ba mình lười lắm mà ông nội lại có tính hay "đánh người", hễ mỗi lần ông nội mình đi làm về mà không thấy bác hai với ba mình ngồi học là thế nào cũng lấy roi ra quất vài đợt.
Thế đó, hôm mà ba mình bị "dính" đòn của ông nội thật thê thảm. Một tay ông nội cầm tay ba mình, một tay rút trong lưng quần ra một chiếc dây da, đánh tới tấp, làm ba mình ê ẩm cả người và còn bị trầy trụa tùm lum. Nhưng đánh thì đánh, ba mình vẫn chứng "lì đòn" nên đâu có sợ. Nhưng không lẽ không có cách trị cái tính đó hay sao?
Một hôm, khi đang ngồi học cùng bác hai mình, ba mình lẻn bỏ đi chơi, bác hai mình la và hù về méc ông nội, nhưng ba mình có lẽ chẳng sợ đâu, nên vẫn vào nhà sau xách dép đi chơi bình thường, bác hai mình tức quá, chạy ngay vào nhà bếp chụp đại con dao, chặn đường ba mình ngay trước cửa nhà, tay bác hai ôm con dao chỉ vào ngay cổ tay, hù: "mày đi là mày biết." Nghe mà nổi cả da gà, ba mình cũng vẫn cứ "lì" cũng bước thêm vài bước. Đột nhiên, bác hai mình làm thiệt đó, bác hai "khứa" mũi dao vào ngay mạch máu rạch một đường, thế là máu tươm ra rơi tỏn tỏn, ba mình sợ quá, kêu bà nội ra băng bó cho bác hai. Kể từ đó ba mình lúc nào cũng sợ bác hai mình, lúc nào cũng siêng năng học khi có lệnh của bác hai mình, có lẽ ba mình bị "choáng" bởi hành động đó của bác hai.
Chính vì nhờ những bài học đó mà bây giờ ba mình mới được như ngày hôm nay. Ba mình và bác hai mình đều trở thành giáo viên cả. Bây giờ mỗi khi nghe ba và bà nội mình kể về câu chuyện đó mình lại thấy rất ấn tượng và đôi khi cũng suy nghĩ về hành động đó:"Có khi nào mình lười học, rồi ba mình cũng làm thế với mình không nhỉ?"

"Thế còn 9X chúng mình thì học ra sao ?"


9x chúng mình cũng học đàng hoàng lắm chứ bộ, nhưng chỉ đối với những 9x nào ham học thôi. Như mình cũng không phải thuộc dạng người ham học cho lắm, mình chỉ thích được học về những năng khiếu sở trường của mình, đôi khi lại thích tham gia hoạt động tập thể một ít.
Ba mình cũng vẫn hay nói là phải tập thói tự học ngay từ bây giờ thì mới tốt, cái gì tự học cũng vẫn tốt hơn. Mình công nhận điều đó đúng, nhưng có lẽ phương pháp học này không được đông đảo 9x quan tâm đến, thường là đi học thêm đâu đó để lấy kiến thức.
Đôi khi mình tự hỏi sao ba mẹ mình lại thờ ơ với công việc học hành của mình đến như thế, ba mình chỉ mua sách tham khảo cho mình và rất ít quan tâm đến công việc học hành của mình. Nhưng bây giờ mình hiểu ra rồi, ba mình muốn mình tự hoạt động trong công việc học tập, nhưng khó quá không phải một sớm một chiều là có thể thay đổi được. Đôi khi mình rảo bước ra Sài gòn chơi, nhìn những băng nhóm tụ tập ven đường, toàn là những người giàu có, tại sao họ đổ tiền vào ăn chơi không vậy? Người muốn học thì không có tiền để học, người dư giả vật chất thì sao không lo học nhỉ? Nhớ đến mấy em khi mình về thăm quê, tụi nó thích đi học nhưng nhà nghèo quá, không đủ tiền lo cho nó ăn học đến nơi đến chốn, tội nghiệp lắm. Thế rồi phải chỉ cho nó lõm bõm đôi ba chữ, xong lại phải về thành phố lo cho cuộc sống của mình.
Tuy nhiên đã có rất nhiều 9x học rất siêu, rất giỏi. Các bạn ấy ham học và có kết quả học tập rất tốt, những cuộc thi thuyết trình anh văn trường mình mỗi năm được mở 2-3 lần để động viên những 9x có khả năng ngoại ngữ tốt .. Đồng thời cứ vào chủ nhật hằng tuần, vào lúc 7h sáng và 15h chiều tại nhà văn hoá Thanh Niên luôn tổ chức những buổi giao lưu tiếng anh, nhằm trau dồi kĩ năng nói ngoại ngữ của các 9x và cả những anh chị sinh viên, hoạt động này rất được yêu thích và tham gia rất tích cực.
9x chúng mình ngày càng năng động, sôi nổi, nổi bật hơn trong những phong trào hay hoạt động ngoại khoá. Hãy cố gắng phát huy những ưu điểm đó và đừng quên kế thừa những phương pháp học của thế hệ 6x đã qua ,để từ đó chúng ta tự hoàn thiện mình hơn nhé.

Nguyễn Hoàng Khánh Vy


Không có nhận xét nào: