19 tháng 8, 2007

Lớn sợ nhỏ

Nhà ... tui (nói là nhà anh em tôi, không phải nhà tôi) :
Tôi là "xếp" lớn cai quản 5 đứa em, chăn dắt chúng "ăn, ị" cũng quạu lắm chứ. "Rửa ... đít cho em đi con" "Cõng em đi chơi đi con" Má tôi cứ ngọt ngào với tôi. Còn tôi ... mệt quá "chời", làm thì làm mà để bụng ... ừ, sẽ chọc ghẹo chúng cho bỏ ... ghét !!! Thì có gì đâu, tôi cầm chiếc đũa quay một cái và miệng la "úm ba la, úm ba la", mà lạ đứa em dán mắt nhìn mê đến lúc đũa dừng tự nhiên khóc thét lên. Kỳ chưa ? Quay đã thì phải dừng chứ, tự đũa nó dừng, phải tại tôi "úm ba la" đâu mà em nó sợ, ré. Mà nếu sợ, mắc gì em nó cứ nhìn chăm chăm, rồi phải ré một cái cho tôi phải ... dọt (tránh đũa bếp của bà già). Hoặc chẳng cần đũa phép, đạo cụ gì hết, tự dưng tôi làm bộ nhìn chăm chăm rồi ... ù chạy. Lũ em cũng ré lên, khóc thét, chạy nháo nhào va bàn ghế đổ rầm rầm, căn nhà sàn rung rinh ... "Đồ rửng mỡ, rửng mỡ nè, nè ..." Kỳ này ông anh chúng là tôi phải chạy tuốt ra đầu hẽm ! Bởi vậy lăng ba vi bộ của tôi cũng ... có hạng. Đã cực, mà còn phải nhường nữa chứ. Nhà nghèo qùa bánh chỉ bánh lỗ tai heo lút chút chứ có gì đâu mà bọn con nít ấy bao giờ cũng rần rần lãnh phần trước ... lãnh hết, còn tôi thì lãnh rất nhẹ nhàng "kệ, nhường em đi con, tội nghiệp". Ờ cũng tội nghiệp bà già, làm cha mẹ lớn mà sợ thằng làm con nhỏ... buồn. Bởi vậy, làm anh lớn như tui cũng phải sợ đám em nhỏ là chí phải thôi !

Nhà ... bạn (nói là bạn bè tôi, không phải bạn):
Bạn bè đồng nghiệp tôi đi cày sáng tối. Bạn bè thương nhân cũng hộp, hành tối ...(đến) sáng (!) nên việc nhà cửa bỏ bê, rất cần người giúp việc. Tiêu chuẩn siêng năng, thật thà, "sạch gọn", biết việc v.v là đòi hỏi ... chính đáng. Đừng tưởng "ông bà chủ" là ... bở nhé ! Cứ nghe chúng bạn kể về người giúp việc thì thấy rất lạ : sao ông bà chủ sợ người giúp việc thế nhỉ (thôi, xin được phép không kể lại, vì bàn tay có ... 5 ngón, ngón dài ngón vắn mà...). Chắc chỉ có ai ở "vào thế " với bọn bạn bè tôi mới biết làm "ông bà chủ" cũng ... vất vả lắm lắm ! Nghĩ mà rằng "lớn sợ nhỏ" nghiệm đúng chóc !

Nhà ... xe (nói là xe cộ ở VN đó) :
Sao, xe lớn có sợ xe nhỏ không ? Xe đò mà cứ tông vào xe lữa là xe lữa lỗi. Xe gắn máy mà đụng xe hơi là xe hơi lỗi. Người đi đường té lăn "nghệ thuật" trước mũi xe đạp là xe đạp lỗi. Ậy, đừng có vác luật giao thông ra nói chuyện, dân bên đường úynh phù mỏ. Tại anh hùng hảo hớn là bênh vực cái gì yếu, cái gì nhỏ vậy đó. Hội chứng "lớn là phải sợ nhỏ" ... xe lớn xuống nước đi mà !

Nhà ... nước (không dám phụ đề lôm côm) :
"Phép vua thua lệ làng" - thì nhỏ có sợ lớn đâu ?
"Trên bảo dưới không nghe !" - thì, lớn phải sợ ... thằng nhỏ thôi ?
Đám bạn tán thêm " thầy phải sợ ... trò" "Hiệu trưởng phải sợ ... giáo viên (bê bối)"...
Nói khoa học thì quy nạp là "lớn sợ nhỏ", nói cho đã miệng thì quy chụp cũng là "lớn sợ nhỏ"

- Nè, quan lớn có sợ dân không, chắc gì lớn sợ nhỏ ?
- Đâu đâu, ông chỉ coi, ai quan lớn đâu, tòan đầy tớ của dân không hà ..

ừ, phận làm lớn - dân ơi làm ơn sợ ông đầy tớ ... cái đi cho đúng điệu mà...
"lớn phải sợ nhỏ " thôi


phươnga

Không có nhận xét nào: