17 tháng 3, 2009

Bánh cho bánh dừng

Hai cha con bạn tôi đứng bên khách sạn Riverside. Một em bé đứng bên kia đường ôm chồng báo cà ngơ, chắc mỏi. Bạn thấy, đưa tay vẫy. Nhóc mắt sáng lên, dợm trái phải, băng ào qua đường, trời, thót tim.
Lúc đó lần đầu mới về VN, tôi đang nắm tay con, mà cứ tưởng đang nắm bàn tay đứa bé bán báo ... nắm chặt ... mà thấy nghẹn, như mình là cha đứa bé, sợ quá ! Mua hết báo mà chẳng biết đưa hết bao nhiêu tiền. Thấy đứa nhỏ mừng lắm, mà lúc đó tôi ý thức là chẳng phải vậy đâu mình phải giúp nó là giúp cái cần câu cá kìa. Sao mà mà con nít lại không đi học được ! Tôi ngậm họng... hết biết trả lời, im luôn nghe bạn ... tới ! Con tôi hỏi - Ba má bạn đâu ba ? Tôi chỉ đại ông già lui cui bên kia đường. - Sao ba bạn không đi bán mà bạn phải đi vậy ba ? - Ba bạn già rồi con, đứng một chổ giữ tiền thôi, chứ đi cà lết cà lết không bán đượcnhiều đâu. Con thấy bạn phải chạy nhanh đó ? Nó nhìn nhìn rồi hỏi nữa - Sao bạn không có giày hả ba ? Chắc cũng có, mà chắc nhà bạn nghèo ...

Mà nè, cũng kỳ kỳ nha, lần đầu thấy, lần sau thấy mà mỗi lần về VN sau tôi bớt xúc động ! Bạn quay ngang hỏi cái độp "Ông cũng vậy phải không, nhìn quen nên không ai thấy phải suy nghĩ làm gì hết hả ?" Trời, cú hồi mã thương này ... chết điếng "thầy với bà" ! Con tôi nghe tôi sắp về VN, nó đập heo đưa hết tiền cho tôi. Hỏi chi vậy con, ba có tiền mà. Nó nói, ba gặp mấy bạn nghèo cho bạn ấy hết đi. Tôi ngạc nhiên qúa, nó nó ... con tôi, nó nuôi con heo từ lần đầu về VN mà tôi đâu biết ý định này ? Tôi thấy hình ảnh đứa bé con bạn 10 tuổi, mà cái đầu gấp mấy tuổi 10. Rồi buồn, không biết con mình, học trò mình ... ?

Thiệt đó ...
- " ai bánh cho bánh dừng không"
Bà già đẩy xe bánh ngơ ngác, tìm. Dừng lại, tưởng khách mua nên khàn tiếng cất giọng lên :
- "ai bánh chưng bánh giò không"
- "ai bánh cho bánh dừng không" nhại lại.
Vài phút lặng lẽ, người già chầm chậm đẩy xe đi ...

tphương

P/S : lời cà khịa : có ai thấy xuyên tạc ... bất "đối xứng" (!) là độc ác / trò lố ?

Tuesday September 23, 2008 - 02:14pm

Không có nhận xét nào: