17 tháng 3, 2009

Thi trắc nghiệm nhưng ... kiểm tra tự luận !

Ớ, tôi đâu có diễu - có công văn Bộ GD đàng hoàng

(BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 9550/BGDĐT- KTKĐCLGD
Hà Nội, ngày 13 tháng 10 năm 2008
IV. Hình thức thi năm 2009 : Hình thức thi của các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2009 như sau:
1. Thi theo hình thức tự luận: các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí.
2. Thi theo hình thức trắc nghiệm: các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngoại ngữ
(Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật).
Môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 (trong số các môn nêu trên) sẽ được thông báo cụ thể vào cuối tháng 3/2009.)

Còn kiểm tra trong trường lớp : thi Học Kỳ bài làm phải tự luận (và bài nào kiểm tra 1 tiết, 15 phút phải tự luận v.v... Bộ cầm tay chỉ việc chu đáo lắm) Riêng ai dạy khối lớp 12, hồn vía thất kinh : thi trắc nghiệm, kiểm tra tư luận . Ôi, con đường nào thi + kiểm ... hợp bích ?

1. Định luật phản xạ ánh sáng nói : ... góc tới bằng góc phản xạ , đúng không ? Trả lời tự luận thế là ... "over game over". Học trò trố mắt nhìn. Tôi thủng thẳng tiếp, đáp án đúng là " ... góc phản xạ bằng góc tới". SGK nói vậy, đáp án thi TN nói vậy, nên đúng - có điểm / sai - zero . Có trò bức xúc nhưng em đâu thấy "góc tới bằng góc phản xạ với góc phản xạ bằng góc tới" khác nhau chổ nào ? Ờ vậy con có bao giờ nghe "úy, cha này cái mặt sao giống thằng con in hệt" ? Dĩ nhiên ta thường nghe " thằng con mặt giống cha như đúc" . Vậy hiểu làm bài tự luận phải ... thế nào chưa ?
Tiếp, học điện xoay chiều biết định nghĩa cường độ dòng điện hiệu dụng phải không ? Dạ, "cường độ hiệu dụng của dòng điện xoay chiều là ..." "Stop, con trâu không là con bò, sao được !" "dạ, cường độ hiệu dụng của dòng điện xoay chiều bằng cường độ của một dòng điện một chiều ..." "hèm, dòng điện 1 chiều thì có chiều không đổi (1 chiều mà) nhưng giá trị có thể đổi à nghen !" " dạ, con nói lại ...bằng cường độ dòng điện không đổi, mà khi cho hai dòng điện đó đi qua cùng một điện trở ..." "con ơi, phải nói 2 dòng điện đó lần lượt đi qua chứ không người ta xuyên tạc 2 dòng điện đó cùng đi qua một lúc thì ... toong !" "Dạ, cường độ hiệu dụng của dòng điện xoay chiều bằng cường độ của một dòng điện không đổi, mà khi cho 2 dòng điện đó lần lượt đi qua cùng một điện trở trong những khoảng thời gian bằng nhau thì tỏa ra những nhiệt lượng bằng nhau" Thầy thở .. dài " ...trong những khoảng thời gian bằng nhau đủ dài ..." nhá con.
Đó học học như thế nào, phải học như thế nào ? ke ke ... Hiểu, hiểu kỹ thì mới nhớ há ?
Kể thêm "chiện" thí dụ trò MK làm bài tự luận về dòng điện không đổi nhé. Này, nếu không vẽ chiều dòng điện ; không tóm tắt sơ đồ mạch ; đáp số quên ghi đơn vị ; cứ công thức "tẹt" ngay cái kết quả ; hoặc không có công thức gốc mà cứ phang số, bùm ra kết quả ; hoặc công thức cứ chung chung U = I.R (thí dụ) mà không "phụ đề" U nào, I nào ...thì trò sẽ được khóc rống mà ca bài "ác chi mà ác ... độp". Hề hề trò rút kinh nghiệm làm bài tự luận cẩn thận trình bày phải ... lô với gích, X.O...
Đó là chưa kể bài tự luận với "liên hoàn" câu hỏi, yếu bóng vía coi chừng lọt mê cung.


2. Còn trắc nghiệm lại là một chuyện ... khác. Cần thêm kỷ năng, như bấm "tốc độ" chỉ một hai bước chứ đâu phải toán lớn dài hơi, biết phán đoán, biết xử trí loại suy, tương đồng, bài nào chổ gì cũng cần học hết ! Trắc nghiệm mạnh là phải chạy đua với thời gian nên cần kỹ năng để gỉải nhanh gọn (dành thời gian cho việc đọc câu hỏi thật chậm, thật chuẩn xác). Rất nhiều thí dụ nên ... hết biết kể ra cái nào (ha ha) chỉ có ... luyện và luyện thì gặp thôi.


3. Vậy muốn "uýnh" trắc nghiệm pro mà tự luận cũng "đắc chí" hỏi tâm thế phải chuẩn bị gì ? 2 chiêu thôi nhé - í chừng không là single quá ít chung chung mà cũng không là nhiều 8 quá 8 ?
- "học và học" Thi kiểu gì (tự luận/ trắc nghiệm) cũng phải học hết (đừng nói trắc nghiệm mà không học- hên xui á) Học để có kiến thức.
- "luyện và luyện". Luyện để có kỹ năng... "cần thiết" !

Có kiến thức + kỹ năng
là nhờ ơn ... trắc nghiệm tự luận ? ke ke !

tphuong

Saturday November 22, 2008 - 11:33pm

Không có nhận xét nào: