17 tháng 3, 2009

Đỉnh cao trí ... tệ

Nói thì dễ. Làm thì khó. Hẳn nhiên. Lẽ đương nhiên biết ít, và càng không biết làm, thì tôi chỉ dám "dựa cột mà nghe" ! Chuyện HN ngập mưa đã qua, nhìn, nghe mọi người lý giải, vẫn sao sao không thể thỏa lòng. Nghe hỏi và nghe trả lời, tự hỏi những cái chết lụt trên đường phố rồi có là đáng nhớ cho tương lai ? có là "tổng diễn tập" - mà những đau thương vẫn vật vờ và vô ích ?

Hỏi, chắc không phải hỏi chơi. Cay đắng chứ :
Tại sao không bị tắc đường ở khu phố cổ? (xem)
09/11/2008 23:35 “Tại sao ở những khu phố cổ hoặc phố cũ mà người Pháp xây dựng ở Hà Nội hiện tượng tắc đường hầu như không xảy ra, trong khi các khu mới tình trạng này lại ngày càng nghiêm trọng?
... Các khu riêng biệt ấy nối với nhau bằng những con đường lớn. Người ta nghĩ rằng, đại lộ thì sẽ đi nhanh nhưng thực tế không phải như vậy. Người sống ở đầu này của thành phố phải đến đầu kia để làm việc hoặc ngược lại, người ở phía Đông phải đến phía Tây để buôn bán... gây ra tắc nghẽn. Thế giới đã rút ra bài học này và bắt đầu chuyển sang lý thuyết về đô thị mới từ những năm 90 của thế kỷ trước nhưng ở ta không hiểu vì lý do gì vẫn chưa tiếp thu.
Ông Phạm Sỹ Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển hạ tầng đô thị.

Trả lời chắc không chỉ để chơi, để "bótay.com" : ở ta không hiểu vì lý do gì vẫn chưa tiếp thu.
Vậy sao ? vậy ừ ? vậy à ? à vậy, ừ vậy, sao ... vây ?

Hỏi, nào để đố chơi chơi. Nghẹn ngào chứ :
Có một sự thật rằng, các khu phố cổ, phố cũ mà người Pháp thiết kế ở Hà Nội đều rất "khô ráo" trong trận ngập vừa qua, còn các khu đô thị mới thì lại ngập rất nặng? (xem)
- Có 2 lý do, thứ nhất là các khu phố cổ và phố do người Pháp xây dựng sau này đều được đặt ở những vị trí cao nhất của Hà Nội, càng mở rộng chúng ta càng phải chấp nhận những khu thấp hơn, bởi vậy cũng không nên trách các nhà quy hoạch là tại sao các khu mới lại thấp và ngập úng.
KTS Ngô Trung Hải, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng) trong cuộc trao đổi với PV Thanh Niên.
Trả lời không phải chỉ để lý giải ? Biết, mà đành chịu ? Đành lòng ... thiệt vậy sao ?

Nên ám ảnh ! Ngu này biết hỏi cùng ai ?

tphuong

Monday November 10, 2008 - 02:06pm

Không có nhận xét nào: