17 tháng 3, 2009

Con chuột ... ram

Tôi không định kể câu chuyện này đâu, vì như là một bí mật buồn ! Mà giờ đổi ý kể cho ... vui !
Bạn nè, ngắm bé gái chơi với búp bê, say sưa nói cười ... thấy "ghét" chưa ? Còn bé trai chơi với con rôbốt vò, nắm, xoay thấy "đã" chứ ? Một thế giới hồn nhiên say sưa tóat ra thu hút lạ kỳ !
Cái cảnh những thiên thần bé chơi đồ chơi thiệt là hay. Tự hỏi người lớn mà có đồ chơi, có dễ thương như vậy không nà ?

1.
Tôi ngồi ngắm ... con chuột. Ngó cái ... con chuột die. Hồi hộp quá. mới nhận về, trước giờ nó đơ ra không thèm nhúc nhích ! Clic ! Clic ! (đọc là ... chít ! chít !) A ... Giờ thì nó chạy lăng quăng rồi, dữ không. Lăng xăng chạy, ngó chỗ này, qua chỗ kia, cười tit ! tít (à, clic, clic)
- mày hư nha, hết hư chưa ?
- clic!
- sao ? người ta túm cổ mày ... chạy điện hả ?
- clic, clic !
- ờ, đáng đời, ở nhà chùi chùi thì chẳng chịu.
- hic !... hic !...
- hả, không phải mày hư thì ai hư ?
- tit, tiiiit ....
- cái gì, cái gì đứt mạch nói ghê !
- Kit. Kit
- à, bo mạch hả ? đừng giởn chớ ...
- quit, quit !
Làm sao mà "Quit" được! Món đồ chơi "tưng tiu" của tôi học trò ai cũng biết là con Sony Vaio ngày nào cũng tò tò theo tôi "lên" lớp. He he, trò gọi nó là "cái" laptop, mấy thầy phòng thiết bị gọi là "thằng" notebook !
Sở dĩ cãi cự thằng với con, lap với note là vầy : nó thiệt là be bé xinh xinh (10,4'' bằng cuốn vở học trò), mỏng dánh (cở 1cm), nhẹ nhàng (cở 1kg). Tên khai sinh nó nè Sony Vaio PGC 505GX, mặt mũi nó thì bà con coi hình đi ... Tra cứu lý lịch tuổi đời ẻm mới ... "đôi mươi" (xuất xưởng 1988, đồ second hand tôi tậu về năm 1998). Ôi máy nhỏng nhảnh mà còn nhí thiệt nhí luôn, thì chip ... Intel w/MMX 266 MHz (chỉ "đô" hơn đời 486 một bậc). Đàn em nó là Pentium II, Pentium III, Pentium IV, rồi dual core ... cứ nhìn bà chị đào thơ liểu yếu này là kính cẩn cười cười ... Thì đó, cô nàng vẫn run power point, flash ... multimedia (đúng dòng MMX mà, có cả cổng IEEE đó !) vẫn lên net, soạn publisher, front page làm web nữa chớ ! Hà hà, cười đi mấy em, cười đi trò ...
Tạm dừng, mời xem quảng cáo Vaio PCG-505GX của tphuong một phút.

(camera đang kết nối với máy qua cổng IEEE)

Image Hosted by ImageShack.us

(còn adapteur đi theo máy nè, dễ thương chưa ?)

Image Hosted by ImageShack.us

2.
Rồi sao nà ? Bao nhiêu năm từ phòng bộ môn, phòng nghe nhìn 1, 2, 3, 4, rồi lớp chiên xào ... vẫn chạy tốt. Đùng một phát, lăn quay. Die không thèm xuống một câu vọng cổ ! Cái gì die ? Con chuột die, con RAM die, con CHIP die ! Ngu văng phươn tôi không ... biêếết ! Đem ra "BỆNH VIÊN X..." (tên là ...bệnh viện đàng hoàng á, tôi không thèm phịa), họ lắc đầu, chú phải kiếm được mạch đem lại đây ... sửa ? Tôi tưởng mình ... nghe lộn, bệnh viện mà không kiếm được thì tay ngang tôi biết kiếm là kiếm cái tê, kiếm ở đằng mô? Cố gắng ! tuân lệnh cất công ra "SIÊU THỊ ..." hỏi cái "mô, tê gì đó" người ta lắc đầu ... đồ cổ hổng có ! Coi bộ cái gì TO, KÊU, HÒANH TRÁNG chắc không hợp với em mình hạc xương mai này ! Giờ vào tiệm hay xuống ... quán hoặc ra ... chợ là hết nước! A, gần nhà có cái tiệm " sửa chữa mọi laptop ..." Người ta lật một cái, xoay một nhác, liếc cái .. xe đạp tphuong một phát phán luôn "không có thợ sửa đâu chú ơi !"
- Tôi thở dài ! "Đầm già" ui ... người ta chê đó ! thấy chưa ?
- rít, ríit ....(nghe cả tiếng nghiến ... lợi)
- thôi xin, cô nàng be bé xinh xinh ơơơi ...
- píc
- ái cha ? (hun cái "píc")
- ... mỹ miều vầy, mà sao thiên hạ bỏ bê, ... bạc thế !
- ... (im lặng)
- xin lỗi cưng nha ! ta thiệt nhiệt tình mà đành, không có khả năng ...!
Con nít u sầu khi bị giật món đồ đang chơi, cái mặt tiu nghỉu thấy ... thảm. Tôi u sầu bó gối, cũng thảm thiết tha không kém. Món đồ chơi, đồ chơi ... kiếm cơm của ta ơi !!! Bất giác tôi nhìn, nhìn em tôi nhìn ...
Con Mouse ư. Gắn mouse rời cho chạy thử ! Con RAM ư, nó ở trong cái chuồng của nó, thấy làm sao đây ? Con CHIP ư, chiếp chiếp ... tiếng sư phụ não nùng trò nào kỹ sư ...ra cứu ?

3.
Không, Ta là Em mà Em cũng là Ta. Xuống một câu nghĩa khí tôi xăng xái đi tìm giải pháp tiếp chứ chẳng lẽ cái rốn khoa học thương mai vi tính HCM như vầy mà bótay.com sao ? Chắc là bạn đọc chúc may mắn phải không. Biết ngay mà, đây, còn có nơi quý hóa tiếp nhận, thiệt là mừng. Coi máy, test xong rồi tiệm ghi biên nhận :
- dạ, để máy đây, tụi con làm mấy bữa nữa nha.
- OK, OK thì chừng nào xong gọi điện cho chú. À, coi giùm chú xem gắn ... wireless thêm có được không ? (máy đang kết nối bằng đường dial up qua dây điện thoai).
- dạ, máy này chạy Win98 sợ không có driver
- .. vậy sao !
- dạ, để format máy cài lại Win 2000 thì chắc được !
- OK, cứ format, miễn sao wifi chạy ... đầy là được, mà nhớ báo giá trước giùm nha !
- dạ, mà để sửa mouse laptop trước, chứ có một cổng usb, gắn mouse ngòai làm sao gắn wireless !
- không, nó còn một khe PCMCIA nữa mà ...
- dạ, để tụi con coi ...
Tôi ra về tràn hy vọng, dạ, dạ ... người đâu mà tử tế thế ! Dạ, tôi hân hoan kể lại chuyện cho vợ (dù vợ "mù" tịt PC), Í da, tôi khóai chí bỏ laptop vào giỏ ... xe đạp ton ton đến trường như mọi bữa. (vụ này khoái quá, tưởng tượng tới tới thôi, chứ máy bỏ tiệm rồi, mà lúc này đang nghỉ hè ! thì mấy hồi ...)

4.
Hai hôm sau có điện thọai :
- xin lỗi, chú P ? công ty ...
- dạ, chú ơi mạch slim máy chú hơi khó, tụi con đang kiếm, chú chờ thêm được không chú, dạ, tụi con cố ...
Tôi kể với vợ, thiệt là biết làm ăn. Mình đang đợi cũng bớt sốt ruột.
Một tuần sau : mạch tích hợp, chưa kiếm được chú ơi, chú cảm phiền ...
Có đúng là tử tế không chứ ?
Hai tuần sau rồi ba tuần sau ...
- OK, được, được, cứ tính đi, chứ không sửa thì máy nằm như con gián à !
Tôi khều vợ ... hên quá, sửa xong rồi. Mà gắn wireless nữa nha ! Hôm nọ đi chơi Mũi Né, thấy tphuong khỏ laptop thầy Đ. chọc " nè ông đừng quăng máy này xuống biển xả rác Long vương không chịu đâu nhá !" Ừm, phen này ra biển online với Long Vương chơi cho thầy Đ. biết tay, có mà chọc ...
Ke ke, kể cho vợ ... sướng quá !

5.
OK, thiệt, tôi chăm chú ngó con chuột. Ủa kể ở trên rồi há. Run well. Yaa ! Con chuột dí dỏm thiệt, nó biết nghiêng ngó, cha ơi ! Úi trời, nó còn biết ... blogging nữa chớ, khà khà mày giỏi ha ! Chuột xí xọn xỉa ngay, save this entry. Bụp, yaa vô net luôn (thì đã bảo wireless rồi mà)
- Hôm nay anh đi uống cafe ngòai quán nha.
- Sao dzậy ?
- cafe mới có wifi
- coi bộ chán cafe không tốn tiền, thích cafe tốn hai chục ha ?
- bốn chục chớ, ai cafe ... một mình !)
- ông coi, win 98 chơi wifi nè. (tôi khoe tay bạn)
Cái này bí mật, tôi không định nói : sao lạ mở trang Tuổitrẻ Online, Thanhniên Online, nó ... ngậm cafe chép chép, ngậm tiếp từ từ ...
Máy mình có wifi, cài nặng chăng ? Sao kỳ kỳ, mọi lần trình chiếu cho học trò cũng đâu phải ngồi ... uống cafe thiền như thế này đâu !
Tôi uninstall hết, cả office 2003 đi luôn ...
Bạn coi đi dạy, bài sọan power point, làm dự án có publisher, có web ... mà giờ hu hu !

6.
Tối qua nằm suy nghĩ, tôi giật mình nhớ ra. Bò dậy mở máy, My Computer. Properties. Chết chưa, nhận máy quên kiểm tra ! Con RAM 96 Mb của tôi sao còn vầy : 32 Mb ???
Buồn đắng hơn cafe không,

Tôi không định kể câu chuyện này đâu, vì như một bí mật buồn mà !


tphương

P/S : bài đã post

* Món đồ chơi

Saturday June 28, 2008 - 01:47pm

Không có nhận xét nào: