17 tháng 3, 2009

Có lý mà vô lý

Mấy ngày nay có hai chuyện buồn bực, có lý mà ... vô lý. Than, liệu là có giảm stress ?

1. Chuyện buồn

TT - Khi 95 triệu bản sách giáo khoa (SGK) mới đã được phát hành thì Nhà xuất bản (NXB) Giáo Dục đang chuẩn bị in ba cuốn sách đính chính SGK cho ba cấp: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông để sửa chữa các chi tiết đã được phát hiện, góp ý sau đợt rà soát chương trình - SGK.

Ông Lê Quán Tần - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT:
Nội dung đính chính bao gồm những chi tiết phải chỉnh sửa trong các bộ SGK từ lớp 1 đến 11, nên chúng tôi biên soạn thành ba cuốn, mỗi cấp học một cuốn. Các cuốn đính chính này cũng mỏng thôi. Sau khi ba cuốn đính chính này in xong, Bộ GD-ĐT giao NXB Giáo Dục cấp miễn phí đến 28.000 trường học trên cả nước. Cùng với việc đó, chúng tôi sẽ đưa nội dung đính chính này lên mạng để bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Việc đính chính SGK không làm theo cách thông thường là in thành tờ kẹp trong các cuốn sách, vì nội dung đính chính nhiều, in dưới dạng tờ rời sẽ dễ mất, giáo viên không chú ý thực hiện. In thành cuốn sách riêng sẽ được lưu lại để sửa chữa nghiêm túc.
Học sinh sẽ tự sửa chữa vào cuốn SGK của mình dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Người có trách nhiệm kiểm tra chuyên môn ở các trường học sẽ giám sát xem học sinh đã sửa lỗi vào cuốn SGK của các em chưa. Nếu học sinh không sửa, có nghĩa giáo viên bộ môn chưa hoàn thành nhiệm vụ.

2. Chuyện bực

Tôi ngồi nhìn con chó Lu. Con chó nằm mọp, lè lưỡi. Tôi lại nhìn tô cơm, phần trưa của Lu nè. Mà tô cơm cũng ... nhìn tôi nữa ! Ông ơi, ông tệ quá đi thôi, nấu nồi cơm mà chẳng nên thân - cũng để cháy khét. Mà lỗi có tại một mình tôi đâu, tại vợ đi vắng, tại cúp điện, nấu bếp gaz ! hề hề !
Sao, bây giờ tính sao, đến chó cũng chê không thèm ăn ? Chắc tại mùi cơm khê ? Nếu ngày xưa bếp than, tôi còn bỏ vô nồi cơm cục than cho nó vơi mùi được, bây giờ, THAN ơi !
Than, than, than, khổ !!! Cơm - dứt khóat không đổ được - ba má tôi đến hột cơm khét cũng ngâm, cũng cạy mà ăn. Ước gì tôi sửa được lỗi lầm này, mà phải chi vợ đừng đi vắng, mà phải chi ông nhà đèn đừng cúp điện. Chứ cơm trộn rồi làm sao đây !
- ăn, không ăn tao đánh thấy ... chủ mày á ! nhịp nhịp roi dữ dằn, con chó cun cút cụp đuôi mắt lấm lét, không ăn.
- cha chả, không ăn hả, cúp luôn, mày nhịn đói rả họng không ... cho biết !
Con chó rên ư ử (chó Lu nhà tôi rất khôn bạn ạ, nó biết nghe tiếng người - không tin hỏi học trò tôi thì biết) , và tôi cũng biết lắng nghe tiếng nó nữa :
- ôi, giọng ông chủ, giọng ông chủ ...

Cũng tội nghiệp tấm thân ... chó, dù gì nó cũng có cái ... cương vị của chó chứ !
- è, mày không ăn, ông ... ăn !

tphương

Wednesday September 10, 2008 - 10:22am

Không có nhận xét nào: